วันที่11 เมษายน 2567 พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีพี่น้องประชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งจากสถิติปริมาณรถที่เดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร บนถนนทางหลวงสายหลักและมอเตอร์เวย์ 10 เส้นทาง รวมทั้ง ถ.พหลโยธิน (ทล.1) , ถ.มิตรภาพ (ทล.2) และ M6 และ ถ.เอเชีย (ทล.32) พบว่ามีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางสูงสุดในช่วงวันนี้และวันพรุ่งนี้ คือวันที่ 11 - 12 เมษายน 2567 คาดว่าวันนี้จะมีปริมาณรถออกจากกรุงเทพมหานครประมาณ 611,000 คัน และในวันพรุ่งนี้ประมาณ 663,000 คัน ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึงวันละกว่าแสนคัน หรือประมาณร้อยละ 20 ส่งผลให้การจราจรในหลายเส้นทางอาจหนาแน่นและชะลอตัว 

จากนั้นพร้อมคณะ นั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจสภาพการจราจร ตามเส้นทาง ถ.พหลโยธิน ทางหลวงหมายเลข 1 ไปจนถึงต่างระดับบางปะอิน ถ.มิตรภาพ , ทางหลวงหมายเลข 2 บริเวณเนินทับกวาง เนินกลางดง เนินคลองไผ่ จ.นครราชสีมา และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 (M6) บางปะอิน-นครราชสีมา ที่เพิ่งเปิดใช้งานเฉพาะช่วง อ.ปากช่อง ผ่านลำตะคอง เพื่อตรวจดูสภาพการจราจร ความพร้อมของเส้นทางและจุดที่มักจะเป็นปัญหารถชะลอตัว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

และแวะจุดบริการประชาชน บริเวณจุดเข้าทาง M6 กม.65 ถนนมิตรภาพ เพื่อฟังบรรยายสรุปการจัดการจราจรโดยตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานราชการของจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งมอบสิ่งของและพูดคุยให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการประชาชน และต่อมาได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ ตรวจสภาพการจราจร ขาออก ตามเส้นทางถนนสายเอเชีย ทางหลวงหมายเลข 32 

จากการตรวจสภาพการจราจรพบว่าปริมาณรถขาออกมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีจุดที่ติดสะสมบางช่วงบริเวณคอขวด แต่สภาพการจราจรยังคล่องตัว ในส่วน ถ.มิตรภาพ ตั้งแต่ต่างระดับสระบุรี พบว่ามีปริมาณรถมากแต่สภาพการจราจรยังคงคล่องตัว บริเวณโค้งโรงปูน อ.แก่งคอย ปริมาณรถสะสมจำนวนมากและชะลอตัว เนื่องจากสภาพทางเป็นเนินเขา เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดช่องทางการจราจรพิเศษเพื่อบรรเทาสภาพการจราจร ช่วง กม.17 มีปริมาณรถสะสมมาก โดยภาพรวมสภาพการจราจรคล่องตัวสลับชะลอติดเป็นระยะๆ

ส่วน ถ.มิตรภาพบริเวณ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นทางเข้าถนนมอเตอร์เวย์ M6 สายปากช่อง-นครราชสีมา พบว่ายังคงมีรถเข้ามาใช้บริการถนนมอเตอร์เวย์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่วยแบ่งเบาการจราจร ถ.มิตรภาพโดยเฉพาะช่วงโค้งลำตะคองไปได้มาก โดยพบว่าทางหลวงพิเศษ M6 สามารถช่วยแบ่งเบาการจราจร ถ.มิตรภาพ ได้มากถึงร้อยละ 36 ทำให้การเดินทางของพี่น้องประชาชนสะดวก คล่องตัวมากขึ้น แต่ขอให้ประชาชนผู้ใช้ทางถนนมอเตอร์เวย์ M6 วางแผนการเดินทางก่อนล่วงหน้า เนื่องจากไม่มีสถานีบริการน้ำมันหรือจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ต่อมาพร้อมคณะขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสภาพการจราจรถนนทางหลวงสายเอเชีย ขาออก และ ถ.พหลโยธินขาออก พบว่าปริมาณรถสายเหนือมีเพิ่มมากขึ้น แต่ยังใช้การได้ดี คาดว่าจะมีปริมาณรถหนาแน่นในวันพรุ่งนี้

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. ต้องการให้ประชาชนเดินทางกลับอย่างปลอดภัยและเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด ได้กำชับให้ตำรวจกวดขันวินัยจราจรอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะ 10 ข้อหาหลัก ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างวินัยการจราจรให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งมาตรการทั้งหมดที่ดำเนินการมานั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกการจราจร ให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยและเป็นการป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิดกฎจราจรจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายบนท้องถนน หากพบอุบัติเหตุ หรือรถเสีย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนตำรวจทางหลวง 1193 หรือ สายด่วนกรมทางหลวง 1586 หรือ สายด่วนกองบังคับการตำรวจจราจร 1197 ตลอด 24 ชั่วโมง