จากกรณีที่ผานมามีประชาชนจำนวนมากร้อวมายังเมืองพัททยา ให้ม่เร่งรัดคีสตาอยการประยึคเยผง นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยความคืบหน้าโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดพัทยา ในงบประมาณกวา “166 ล้านโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดพัทยา” หลังเมืองพัทยาสั่งแก้แบบ แก้ไขสัญญา ใหม่ เริ่มสัญญา ก.ย.65-67 ยัน” โดยจะไม่ถอนต้นไม้ใหญ่ รื้อเพียงต้นปาล์มเพื่อขยายถนน 1 เลนพัทยาเหนือ-กลาง พร้อมห้องน้ำสาธารณะอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว พัฒนาสู่ศูนย์กลางท่องเที่ยว EEC 

สำหรับโครงการนี้เมืองพัทยาได้ลงนามว่าจ้าง บริษัท นงนุชแลนด์ แอนด์ การ์เด้นดีไซน์ จำกัด เพื่อให้เข้ามาปรับสภาพภูมิทัศน์ชายหาดพัทยา เริ่มตั้งแต่โค้งโรงแรมดุสิต พัทยาเหนือ ถึงพัทยาใต้ ตลอดระยะทางรวม  2.7 กิโลเมตร ตามนโยบายในการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองพัทยาตลอดแนวชายหาดพัทยา เพื่อปรับภาพลักษณ์ และสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในอนาคต โดยโครง การดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของนายกเมืองพัทยา หรือ Pattaya New look ตามโครงการ “Neo Pattaya”

นายมาโนช กล่าวว่า ปัจจุบันการก่อสร้างส่วนการปรับปรุงทางเท้าจะใช้เหลือประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าผู้รับจ้างจะทำเสร็จก่อนระยะสัญญาที่กำหนด ประกอบกับทางเมืองพัทยาเร่งรัดให้ผู้รับจ้างทำงานให้รวดเร็ว เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนบริเวณชายหาดพัทยา ส่วนการปรับปรุงทางเท้าบริเวณหน้าวอล์คกิ้งสตรีทนั้น เป็นโครงการเสริมที่อยู่ในแผนเดียวกันกับการปรับปรุงชายหาดเมืองพัทยา แต่ก่อนบริเวณนี้พื้นที่มีลักษณะเป็นทางคับแคบ ทำให้เดินเดินสวนทางกันไม่ได้รับความสะดวกแหรือต้องและแก้ไขปัญหาการเบียดเสียดจากอันตรายในช่วงของการจัดกิจกรรมส่งสเสริมการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวต้องเลี่ยงลงมาเดินบนถนน ทำให้การจราจรหน้าวอล์คกิ้งเกิดการติดขัด จึงเข้าไปเจรจากับผู้ประกอบการและขอพื้นที่เพิ่มเติม จนทำให้ขณะนี้ทางเท้ามีความกว้างประมาณ 1 เมตร 50 เชนติเมตร