วันที่ 16 เม.ย.67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการทำความสะอาดพื้นผิวจราจรย่านถนนข้าวสาร เขตพระนคร

 

โดยหลังจากเทศกาลสงกรานต์ที่ย่านถนนข้าวสารจบลงเมื่อวานนี้ (15เม.ย.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดได้ระดมกำลังเข้าพื้นที่ตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น. โดยใช้รถบรรทุกน้ำฉีดทำความสะอาดถนน ปากท่อระบายน้ำ เก็บกวาดขยะ จากการรายงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด ตลอดช่วงสงกรานต์วันที่ 13-15 เม.ย. กทม.พบขยะย่านถนนข้าวสารเฉลี่ยวันละ 15 ตัน โดยวานนี้ซึ่งเป็นวันส่งท้ายสงกรานต์ คาดว่ามีผู้มาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ย่านถนนข้าวสารกว่า 200,000 คน และมีการจัดแสดงดนตรีจากวงบอดี้สแลม ก่อนสิ้นสุดลงเมื่อเวลาประมาณ 22.15 น. ไม่พบรายงานเหตุฉุกเฉินและสถานการณ์ผิดปกติใด ๆ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ทั้งนี้ การทำความสะอาดพื้นที่ย่านถนนข้าวสาร คาดว่าจะแล้วเสร็จเวลาประมาณ 14.00 น. วันนี้

 

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการถอดบทเรียนร่วมกับผู้อำนวยการเขตพระนคร พบว่า ปัญหาของถนนข้าวสารในช่วงสงกรานต์ปีที่แล้วคือหาบเร่แผงลอยกีดขวางทางเดิน ทำให้การเดินเข้า-ออกพื้นที่ของประชาชนจำนวนมากไม่คล่องตัว ซึ่งในปีนี้ กทม.ได้จัดระเบียบหาบเร่แผงลอยตั้งแต่บริเวณสี่แยกคอกวัว เพื่อความคล่องตัวของนักท่องเที่ยวในการเข้าพื้นที่ถนนข้าวสาร

 

ส่วนปัญหาของถนนข้าวสารในปีนี้ คือไม่ได้จัดพื้นที่เชื่อมต่อรอบถนนข้าวสารให้เป็นทางเดินแบบวันเวย์ เช่น ถนนรามบุตรี ถนนตะนาว เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าพื้นที่ได้คล่องตัวเป็นวงรอบ ตามจุดกำหนดเข้าออกพื้นที่ทางเดียว ไม่เดินสวนกัน รวมถึงการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยย่านตรอกมะยม เนื่องจากปีนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาบริเวณดังกล่าวจำนวนมาก ทำให้ทางเดินติดขัด นอกจากนี้ ผู้ว่าฯกทม.ให้ความเห็นว่า ควรติดตั้งเสาฉุกเฉินเพิ่มเติมจากเดิมมี 6 เสา ทำหน้าที่จับภาพและรายละเอียดต่าง ๆ ด้วยระบบ AI พร้อมเชื่อมต่อข้อมูลไปที่ศูนย์บัญชาการและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถนับจำนวนคนเดินผ่านกล้อง และเฝ้าระวังเหตุต่าง ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม กทม.จะนำบทเรียนไปปรับปรุงแก้ไขในปีต่อไป