สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุวัยรุ่นชายอายุ 16 ปี ใช้อาวุธมีดไล่แทงผู้คนในโบสถ์คริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ในย่านเวคลีย์ ทางตะวันตกของนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีบิชอปรวมอยู่ด้วย 1 ราย ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของออสเตรเลีย ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการก่อการร้าย แม้ว่าผู้ว่าก่อเหตุน่าจะลงมือเพียงลำพังก็ตาม

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า บิชอปที่ถูกวัยรุ่นชายใช้อาวุธมีดแทง ชื่อ มาร์ มารี เอ็มมานูเอล ถูกแทงในขณะที่กำลังประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และมีการไลฟ์สดผ่านสื่อสังคมออนไลน์อีกด้วย ซึ่งภายหลังเกิดเหตุ ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ส่วนวัยรุ่นชายคนร้ายที่ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวไว้ได้ในสภาพมีอาการบาดเจ็บนิ้วขาด

พร้อมกันนี้ มีรายงานด้วยว่า ภายหลังเกิดเหตุ ได้เกิดการชุลมุนกันขึ้น ระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเป็นสาวกของบิชอปมาร์ ได้รวมตัวที่หน้าโบสถ์ เพื่อเรียกร้องให้ทางตำรวจส่งตัวคนร้ายมาให้แก่พวกเขา แต่ทางตำรวจไม่ทำตาม เพราะเกรงว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะรุมประชาทัณฑ์ชายวัยรุ่นคนร้าย จนเกิดการปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้น ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บกันไปหลายคน รวมถึงมีรถตำรวจถูกทุบ จนได้รับความเสียหายไป 20 คัน

จากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้น พบว่า วัยรุ่นชายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ ทางตำรวจมีประวัติว่า เขามีแนวคิดหัวรุนแรงทางศาสนา แต่ไม่ได้ถูกขึ้นบัญชีก่อการร้าย

สำหรับ เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ที่คนร้ายใช้อาวุธมีดไล่แทงผู้คนในนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย โดยเหตุการณ์เมื่อ 2 วันก่อนเกิดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และผู้บาดเจ็บ 12 ราย ส่วนคนร้ายซึ่งมีอาการป่วยทางจิต ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรม