วันที่ 17 เม.ย.67 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงภาพรวมการจัดเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ในพื้นที่ กทม.ทั้ง 118 จุดว่า การจัดงานในภาพรสมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การเล่นน้ำสงกรานต์เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในจุดยอดนิยม ได้แก่ บริเวณถนนข้าวสาร มีจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละ 200,000 คน รวม 3 วัน ทั้งถนนข้าวสารและจุดใกล้เคียงบริเวณสนามหลวงคาดว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 700,000 คน ส่วนบริเวณสยาม และถนนสีลมที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างคึกคัก คาดว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวถึง 1 ล้านคน

 

ด้านการจัดการในภาพรวม มีอุปสรรคบ้างเพียงเล็กน้อย เช่น การจัดระเบียบการจราจรบริเวณถนนข้าวสารในวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากยังไม่ได้มีการจัดการจราจร หรือปัญหาหาบเร่แผงลอยกีดขวางทางสัญจรบริเวณถนนสีลม แต่โดยรวมแล้วสามารถจัดการปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างดี 

 

ส่วนการนำเทคโนโลยี AI มาเสริมศักยภาพกล้อง CCTV ในพื้นที่ ประกอบด้วย ระบบอ่านและบันทึกป้ายทะเบียน ระบบจดจำใบหน้า ระบบวิเคราะห์ความหนาแน่นของฝูงชน ระบบนับจำนวนคน ระบบค้นหาลักษณะของบุคคลหรือสิ่งของ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยในปีนี้เป็นเพียงการนำร่องทดสอบ ซึ่งในอนาคตอาจขยายผลใช้จริงต่อไป ทั้งนี้ การใช้กล้อง AI พบว่าทำงานได้ดีและช่วยนับจำนวนคนได้อย่างแม่นยำ 

 

“สถิติอุบัติเหตุพื้นที่ กทม.ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีผู้เสียชีวิต 19 ราย ขณะที่ปี 66 มี 22 ราย แม้จำนวนลดลง แต่ถือว่ามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งต้องมีการถอดบทเรียนจากจุดที่เกิดอุบัติเหตุ เพื่อปรับปรุงด้านความปลอดภัยมากขึ้น” นายชัชชาติ กล่าว