เมื่อวันที่ 18 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกเอกสารข่าวชี้แจง  หลังมีข่าวปรากฏทางสื่อฯว่า สำนักงาน กกต.ยังไม่ได้ดำเนินการออกระเบียบ ประกาศ   ที่เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภายังไม่แล้วเสร็จ   ว่าความคืบหน้าระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง   ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567    ซึ่งเป็นระเบียบที่ใช้ในการดำเนินกระบวนการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567  และมีผลใช้บังคับแล้ว

ส่วนร่างประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การมีลักษณะอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน ตามมาตรา 11 วรรคสอง  ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา  พ.ศ. 2561   อยู่ระหว่างการลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา   และร่างระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... สำนักงาน กกต.จัดส่งระเบียบดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 23 เมษายน 2567    ทั้งนี้ เมื่อระเบียบและประกาศดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับแล้ว  สำนักงาน กกต.จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.ออกมาชี้แจง เรื่องดังกล่าวหลังนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ระเบียบ-ประกาศ ทั้งหมดของ กกต. เรื่องการคัดเลือก สว. จะเสร็จกี่โมง?”   อีกไม่ถึง 1 เดือน สว. ชุดปัจจุบันจะหมดวาระลง   และเราจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก สว. ชุดใหม่ อย่างเป็นทางการแล้ว