“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

สงกรานต์บานบุรี มีแต่เรื่องร้อนๆ ดราม่าไม่ได้หยุด ไม่ได้หย่อน แต่เหนืออื่นใด ทำดี ก็ต้องชม งาน เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน เคลมได้เลยว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง หลังมีรายงานภาพรวมประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเกือบ 785,000 คน เกิดเป็นกระแสเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 2,800 ล้านบาท…*…

ศรพระราม พูดได้เต็มปาก เพราะเห็นมากับตาเนื้อ ที่ปรบมือให้กับทุกภาคส่วนที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ เพราะได้ไปสัมผัสบรรยากาศจริง อิ่มอก อิ่มใจ สนามหลวงเป็นที่ปลอดภัยเล่นน้ำสงกรานต์ มีผู้คนทุกเพศทุกวัย เส้นทางเข้าออกก็บริหารจัดการคนจำนวนมากได้ง่ายกว่าถนนแคบๆ กิจกรรมก็จัดแบ่งโซนตามความสนใจ ผสมผสานวัฒนธรรมไปตามยุคสมัย ไลน์ศิลปินที่มาแสดงก็ระดับแม่เหล็ก  โดยเฉพาะฉากหลังเวทีการแสดงที่เป็นพระบรมมหาราชวังนั้นงดงามดั่งสวรรค์ยามค่ำคืน สมดังคำขวัญ “กรุงเทพฯ ดุจเทพสร้าง เมืองศูนย์กลางการปกครอง วัด วัง งามเรืองรอง เมืองหลวงของประเทศไทย” กลายเป็นคลิปไวรัลโปรโมตสงกรานต์ไทยไปทั่วโลก และเชื่อว่าสงกรานต์ปีหน้ามีคนไทยเองก็จะอยู่โยงเฝ้ากรุงเทพฯกันเยอะกว่าเดิม…*…

ทำให้หวนคิดถึงบรรยากาศเดิมๆในวัยเด็ก ของสนามหลวง ที่มีงานรื่นเริงมหรสพต่างๆ ในงานเฉลิมฉลองพระชนมพรรษาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ ศรพระราม หาค่าขนมกินด้วยการคอยโรยเชือกห่วงตระกร้อวง  ก็ขอให้รักษาบรรยากาศนี้ไว้นานๆ อย่าได้มีใครมายึดเอาสนามหลวงไปสร้างวิกฤติหรือความไม่สงบได้อีก…*…

เสียดายอยู่นิด “อุ๊งอิ๊ง”แพทองธาร ชินวัตร  ไม่ได้เก็บเกี่ยวจากน้ำพักน้ำแรงที่ออกหน้าผลักดัน เล่นน้ำสงกรานต์เป็นซอฟต์พาวเวอร์ แต่กลับเก็บตัวเงียบท่ามกลางกระแสดราม่า ปล่อยให้พ่อออกไปเช็กเรตติ้งที่เชียงใหม่ แทนที่จะรักษาพระนคร…*…

ชั่วโมงนี้จะคิดอ่านการใด เพื่อไทยต้องเร่ง ต่อยอดในเกมรุก  ปลุกศรัทธาทวงคืนเรตติ้ง สงกรานต์แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน หากหวังจะทวงแชมป์พรรคการเมืองอันดับ 1 …*…

ส่วนบ้านป่ารอยต่อ ไม่พอใจสิ่งนี้ หลังมีข่าวว่า “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลดเพดานบิน จะกินแค่ตำแหน่งรองนายกฯและรมว.ทรัพยากรฯ ซึ่งเป็นเก้าอี้ที่น้องชาย คือ “ลุงป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ นั่งอยู่ในปัจจุบัน ทำให้บรรดาคนใกล้ชิดนั่งไม่ติด ยกหูเคลียร์ ข่าวนี้ไม่จริงพันเปอร์เซ็นต์ เพราะ “ลุงป้อม” เป็นรองนายกฯมา 2 รอบแล้ว ต้องอัปเกรดเป็นนายกฯเท่านั้น…*…

ฝันของ “ลุงป้อม” นั้น คือเก้าอี้นายกฯเท่านั้น แถมคนใกล้ชิดยังมั่นใจอีกว่า รวบรวมเสียงที่จะโหวตหนุน “ลุงป้อม” นอกจากจะมีสส.พรรคพลังประชารัฐแล้ว ยังมีก้าวไกลอีก 30 เสียง ไม่รวมพรรคเล็ก…*…

แต่ๆ แต่ว่า จะได้โหวตนายกฯกันหรือไม่ และเมื่อไหร่ นี่สิ ก็ต้องรอสมการการเมืองเอื้ออำนวย เพราะเท่าที่ดู “ลุงโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร ก็ไม่ได้มีท่าทีจะยอมลงง่ายๆ ล่าสุด ส่งซิกบอกไทม์ไลน์น้องสาว “ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะกลับมาสงกรานต์ปีหน้า ฉะนั้นปีหน้านายกฯก็ยังจะชื่อ “เศรษฐา” …*…

แต่การเมืองเรื่องต่อรอง ที่แน่ๆ พรรคพลังประชารัฐ ยังดันชื่อ ไผ่ ลิกค์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ต่อไป แม้คลื่นใต้น้ำในพรรคทั้ง สส.ใต้ และสส.อีสานก็ต้องการมีตัวแทนนั่งเป็นรัฐมนตรี เพราะมีเสียงเท่ากัน งานนี้ถ้า “ไผ่” เจอทางตันไม่ผ่านคุณสมบัติอีก ก็จะตกขบวนอีกรอบพรรคก็จะเสียโควต้าไปเปล่าๆ…*…

ที่มา:ศรพระราม (19/04/67)