กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส, พ.ต.ท.ปวารณ์  ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส. ​เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.อภิชาติ อินยอด สว.กก.6 บก.ปทส., ร.ต.อ.รณฤทธ อินทร์คง รอง สว.กก.6บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ปทส.
         

ร่วมกันจับกุม นายนพชัยฯ อายุ 35 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 854/2565 ลง 26 กันยายน  2565 กระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น” ​สถานที่จับกุม บริเวณอู่ซ่อมรถยนต์แห่งหนึ่ง ต.หาดใหญ่  อ.หาดใหญ่  จว.สงขลา


​พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๕  ผู้เสียหายได้ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์มาหาหลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กสทช. แจ้งว่าผู้เสียหายได้มีบุคคลนำบัตรของผู้เสียหายไปใช้ทำเว็บการพนันและเอาไปทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย และบอกว่าผู้เสียหายจะต้องโอนเงินมาเพื่อตรวจสอบบัญชี ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้โอนเงิน มีจำนวน  2 ครั้ง  จำนวนเงิน  2,500 บาท และ 1,300 บาท  รวม 3,800 บาท เพื่อให้เจ้าหน้าที่ กสทช. ทำการตรวจสอบบัญชี ภายหลังผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกแล้วจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมายต่อไป


​ต่อมา เจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ปทส. สืบสวนทราบว่ามีบุคลตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 854/2565 ลง 26 กันยายน  2565 มาหลบซ่อนอยู่ที่อู่ซ่อมรถยนต์ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังสถานที่ตามที่ดังกล่าว พบนายนพชัยฯ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงหมายจับให้ นายนพชัยฯ แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ์ให้นายนพชัยฯ ได้รับทราบและเข้าใจข้อกล่าวหาโดยตลอดแล้ว จึงได้นำผู้ถูกจับกุมตามหมายจับ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ​
 
​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การเพิ่มเติมว่า ประมาณปี พ.ศ.2563 นางสาวหยกฯ ซึ่งบ้านอยู่ใกล้เคียงกันมาขอร้องให้ตนเปิดบัญชีธนาคารให้โดยมีค่าตอบแทน 500 บาท แต่ตนปฏิเสธไม่รับเงินดังกล่าว ตนไม่ทราบว่าบัญชีดังกล่าว นางสาวหยกฯ นำไปใช้อะไร แต่ก็ให้ข้อมูลและบัญชีกับนางสาวหยกฯ ไป เพราะเห็นเป็นคนรู้จักกัน

 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย การเปิดบัญชีธนาคารให้ผู้อื่นใช้กระทำความผิด เป็นความผิดทางอาญา มีโทษตามกฎหมาย