"ทวี"ยันไม่วิตกกังวล "หมอวรงค์" ยื่นปปช.สอบคนช่วยเหลือ "ทักษิณ" ป่วยทิพย์ ตะเพิดให้ไปร้องรัฐบาลชุดที่แล้ว  นิด้าโพล เปิดผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่เชื่อการเคลื่อนไหวทักษิณไม่กระทบคะแทนเสียงเพื่อไทย

     โรงแรมอัล มีรอช กรุงเทพฯ  เมื่อวันที่ 21 เม.ย.67  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง  รมว.ยุติธรรม   กล่าวถึงกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี  จะเดินทางไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบบุคคลที่ช่วยเหลือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ป่วยทิพย์  ว่า เป็นสิทธิ์ และก่อนนพ.วรงค์ ก็มีคนอื่นไปยื่นร้องมากแล้ว  แต่ตนมองว่าการปฏิบัติต้องเป็นไปตามกฎหมาย ในเมื่อกฎหมายเขียนไว้ เราก็ต้องปฏิบัติตาม ส่วนตัวก็เคารพแต่การทำทุกอย่างตนทำอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย และหากเขาจะร้องเรื่องนี้ ตนมองว่า เขาร้องผิด ความจริงต้องไปร้องรัฐบาลชุดที่แล้ว  
   

 ผู้สื่อข่าวถามว่า เขาน่าจะนำหลักฐานที่นายทักษิณดูเหมือนไม่ใช่คนป่วยไปร้อง   พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนไม่ได้กังวลเลย  เพราะการพักโทษ เป้าหมายคือต้องการให้คนมีสุขภาพดี ยิ่งได้พักโทษกลับไปอยู่กับครอบครัว   มันก็ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขอะไร   แต่ถ้าเป็นเรื่องผิดกฎหมายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
   

 ด้าน ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพลสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง จากบทบาททักษิณ ถึง ฝันของนายกฯ เศรษฐาทำการสำรวจระหว่างวันที่ 9-11เม.ย.67 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษาอาชีพ และรายได้ทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่างเกี่ยวกับบทบาทของ นายทักษิณ ชินวัตร และความเป็นไปได้ ที่พรรคเพื่อไทยจะชนะในการเลือกตั้งในครั้งต่อไป
 

   ทั้งนี้ การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของนิด้าโพลสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นร้อยละ 97.0
   

 จากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย จากความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลตำรวจ พบว่า ร้อยละ 40.61 ระบุว่า ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 33.21 ระบุว่า ส่งผลกระทบในทางลบต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 19.54 ระบุว่า ส่งผลกระทบในทางบวกต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 6.64 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
 

   ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อคำกล่าวที่ว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคผู้นำในการเปลี่ยนแปลง พบว่า ร้อยละ 39.47 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย ร้อยละ 18.85 ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย ร้อยละ 17.94 ระบุว่าค่อนข้างเห็นด้วย
ร้อยละ 15.73 ระบุว่า เห็นด้วยมาก ร้อยละ 8.01 ระบุว่าเฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
   

 ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไป พบว่า ร้อยละ 32.98 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย ร้อยละ 29.24 ระบุว่าค่อนข้างเป็นไปได้ ร้อยละ 21.14 ระบุว่า ไม่ค่อยเป็นไปได้ ร้อยละ 12.82 ระบุว่า เป็นไปได้มาก ร้อยละ 3.82 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ