วันที่ 22 เม.ย.2567 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ส่งหนังสือขอให้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบการปฎิบัติหน้าที่ของกรรมการป.ป.ช.บางคน พร้อมขอให้ส่งเรื่องมาให้ประธานสภาฯตรวจสอบด้วย ว่า ยังไม่ได้มีการส่งเรื่องมา แต่การตรวจสอบกรรมการป.ป.ช. ไม่ต้องส่งมาที่สภาฯแต่ให้ส่งเรื่องไปที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาทางการเมืองได้เลย เช่น คดีของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรคพลังประชารัฐ หรือคดีอื่นๆ แต่ถ้าร้องคนอื่นก็ต้องไปร้องที่ป.ป.ช.

เมื่อถามว่ากรณีกรรมการป.ป.ช.ขอให้ประธานสภาฯมีอำนาจในการตรวจสอบหรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า ตามกฎหมายว่าด้วยจริยธรรมและการตรวจสอบป.ป.ช. ถ้าป.ป.ช.กระทำความผิดก็ร้องไปที่ศาลฎีกาเองเลย ซึ่งทางศาลฯจะตั้งกรรมการชุดพิเศษเพื่อตรวจสอบในคำร้องเบื้องต้นก่อนว่าจะรับดำเนินการได้หรือไม่ หากมีข้อมูลเพียงพอก็ไต่สวนและดำเนินการต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น แต่อาจจะเกิดขึ้นคราวนี้ก็ได้ เพราะกฎหมายนี้เพิ่งใช้ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งจะมีการตรวจสอบทุกองค์กร โดยเขาจะบอกว่าองค์กรไหนตรวจสอบอย่างไร เนื่องจากป.ป.ช. เป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบคนอื่น เพราะฉะนั้นถ้าป.ป.ช. ถูกตรวจสอบ เขาจึงไม่ให้ร้องไปที่ป.ป.ช. แต่ให้ร้องไปที่ศาลฎีกาได้เลย

เมื่อถามว่าในเอกสารของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่าขอให้ป.ป.ช.ส่งเรื่องตรวจสอบคุณสมบัติของกรรมการป.ป.ช.อีกคนให้ประธานสภาฯ ตรวจสอบ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ถ้าตรวจสอบป.ป.ช.กันเองก็ต้องส่งไปหน่วยที่สูงกว่าป.ป.ช. คือศาลฎีกา