วันที่ 22 เม.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลบนตึกไทยคู่ฟ้า ว่าวันนี้เป็นการรับประทานอาหารปกตินายกรัฐมนตรีได้เชิญหัวหน้าทุกพรรคการเมืองหารือกัน  ตามที่ได้ตกลงกันว่าจะทานข้าวร่วมกันเดือนละครั้ง   เพื่อทำให้นโยบายและการบริหารในรัฐบาลจะได้ช่วยและทำความเข้าใจกัน แก้ไขปัญหาได้  ส่วนวันนี้ได้คุยกันเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต  และในวันพรุ่งนี้จะนำเข้าที่ประชุม ครม.  โดยได้คุยกันในระหว่างรับประทานอาหารถึงรายละเอียดรวมถึงแหล่งที่มาของเงินถูกกฎหมายหรือไม่ หากถูกต้องก็ต้องทำความเข้าใจตามกฏหมาย ทุกฝ่ายจะได้ไปคุยร่วมกันวันพรุ่งนี้  และเมื่อได้ข้อสรุปก็จะแถลงข่าว   

ขณะที่นายอนุทิน  ซึ่งยืนอยู่ด้านข้างได้กล่าวเสริมขึ้นว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้มีปัญหา เรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตและ นายภูมิธรรมกล่าวต่อว่า ทุกพรรคแสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ ไม่มีใครคิดต่างหรือคัดค้านพร้อมนำเอาเรื่องที่สื่อมวลชนและประชาชนคุยกันมาหารือกันในวันนี้  ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงการคลังได้ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจ และตอนนี้ถ้าดูจากในรายชื่อของกระทรวงพาณิชย์ ร้านค้าที่เป็นนิติบุคคล ก็ได้ถูกหักออกจากระบบ ก็จะเหลือร้านค้าประมาณ 900,000 กว่าราย  และยังมีบุคคลธรรมดาและอีกหลายส่วน ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้จะประชุมกันต่อ  ทุกอย่างจะต้องให้ลงทะเบียน เชื่อว่ายังมีอีกเยอะ ทางนิติบุคคล  ร้านค้า เอกชน ขออย่าไปมองแค่ว่าเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตหรืออะไรอย่างอื่น  รัฐบาลแค่เปิดทางให้มีการใช้เงินนายอำเภอให้สะดวกเต็มที่ ให้เงินไปหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 

นายภูมิธรรม ยังยืนยันในวงรับประทานอาหารวันนี้ไม่มีการคุยเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี  เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรง  คนอื่นไม่มีสิทธิ์ไปนั่งคิด นั่งพูดเรื่องนี้ วันนี้คุยกันเรื่องงาน  และหากได้มีโอกาสคุยกันบ่อย ก็จะได้เห็นว่าหัวหน้าพรรคแต่ละพรรค  ได้คุยในประเด็นสำคัญกันก่อนที่จะแถลงข่าว   

ส่วนที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าพรรคประชาชาติ บอกว่าจะขอเก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มหนึ่งที่นั่งในระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้  ว่า วันนี้ในการรับประทานอาหารร่วมกัน ก็ยังไม่เคยมีการคุยหรือถามกันในเรื่องนี้   มีแต่คุยกันในเรื่องงานว่าจะทำอย่างไร  โดยเมื่อวาน พ.ต.อ.ทวี ได้ส่งตัวแทนมาประชุมเรื่องการทำประชามติก็ไม่ได้มีประเด็นนี้    

ส่วนที่มีข่าวว่าจะปรับย้ายนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่าตนเองก็ไม่เคยได้ยินข่าวนี้ และยังรักนายนภินทรอยู่  และอยู่ด้วยกันอย่างดี  ไม่มีปัญหากัน  

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามนายอนุทิน  ซึ่งยืนอยู่ข้าง ว่า กระทรวงมหาดไทยว่าไง   นายอนุทินได้หัวเราะ  และพูดว่า "เย้ .."  พร้อมเอามือไปเกาะบ่า นายภูมิธรรม