บทความพิเศษ


ตามรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐฯ โดรนและขีปนาวุธที่อิหร่านยิงเมื่อวันที่ 14 เมษายน ถูกสหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส และพันธมิตรอื่นๆ ยิงตกก่อนที่จะถึงน่านฟ้าของอิสราเอล  ในทางตรงกันข้าม เมื่อไม่นานมานี้ ยูเครนได้ร้องขอให้ประเทศตะวันตกเพิ่มการสนับสนุนแต่รัฐสภาสหรัฐฯ ยังไม่อนุมัติกองทุนช่วยเหลือ  ยูเครนเรียกร้องให้พันธมิตรตะวันตกจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครนมากขึ้น ในการสัมภาษณ์ครั้งก่อน ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนกล่าวโดยเฉพาะว่ายูเครนต้องการระบบป้องกันขีปนาวุธ "แพทริออต" จำนวน 25 ชุด แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกันในสหรัฐฯ หลายคนกล่าวว่า  จะต้องหยุดการสนับสนุนทางการเงินแก่ยูเครน และสหรัฐฯ จะไม่รับผิดชอบต่อความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

ประธานาธิบดีเซเลนสกีแห่งยูเครนแสดงความไม่พอใจต่อเรื่องนี้ด้วย เขากล่าวว่า “ทั่วโลกได้เห็นว่าภัยคุกคามทางอากาศที่อิสราเอลเผชิญนั้นถูกทำลายโดยพันธมิตรของตน อิสราเอลไม่ได้เป็นสมาชิกของ NATO แต่สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศสยังคงช่วยเหลือ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพันธมิตรสนับสนุนยูเครนไม่เพียงพอ พันธมิตรของเราไม่ควรมองข้ามขีปนาวุธและโดรนของรัสเซีย และจำเป็นต้องมีการดำเนินการที่เข้มแข็ง”

คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนระบุเมื่อวันที่ 15 ว่ายูเครนต้องการระบบ "แพทริออต" และระบบป้องกันทางอากาศ อาวุธ และกระสุนเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลแบ่งปันข่าวกรองที่เป็นความลับสูงและให้ความร่วมมืออย่างกว้างขวางในเรื่องนโยบายระดับภูมิภาค แทบไม่มีประเทศใดมีความสัมพันธ์ด้านกลาโหมกับสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิดไปกว่าอิสราเอล
ในทางตรงกันข้าม สหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกไม่ได้ใช้กำลังทหารโดยตรงในสนามรบของยูเครน หลังจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนปะทุขึ้น NATOซึ่งนำโดยสหรัฐฯ ปฏิเสธคำขอของยูเครนที่จะ "สถาปนาเขตห้ามบิน" โดยอ้างว่าการทำเช่นนั้นจะเท่ากับการประกาศสงครามกับรัสเซีย  

นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกาและสมาชิก NATO อื่นๆ ยังได้ปฏิเสธความคิดที่จะส่งทหารโดยตรงไปยังยูเครนซ้ำแล้วซ้ำอีก เนื่องจากความกังวลว่าความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซียอาจบานปลายไปสู่สงครามนิวเคลียร์

จอห์น เคอร์บี ผู้ประสานงานการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา แสดงจุดยืนของสหรัฐฯ อีกครั้งเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของกองทัพสหรัฐฯ ในการต่อต้านการโจมตีทางอากาศต่ออิสราเอล แต่ไม่ได้ช่วยต่อสู้กับการโจมตีทางอากาศต่อยูเครน เขากล่าวว่าความขัดแย้งในยูเครน "แตกต่างอย่างสิ้นเชิง"  สหรัฐฯ จะไม่เข้าร่วมในฐานะที่เป็น "ฝ่ายการต่อสู้"