วันที่ 23 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ห้องประชุมรัตนสุวรรณ โรงแรมทองธารินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุรินทร์ จัดอบรมให้ความรู้แก่เครือข่ายประชาธิปไตย (สื่อมวลชน) เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) หลังจาก สว.ชุดปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 นี้ โดยมี ร้อยตำรวจเอก นิยม เพ็ชรโกมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุรินทร์ นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ การเตรียมความพร้อมในการประชาสัมพันธ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แก่เครือข่ายสื่อมวลชนทุกแขนงในจังหวัดสุรินทร์ และดีเจประชาธิปไตยร่วม 50 คน

ร้อยตำรวจเอก นิยม เพ็ชรโกมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 กำหนดให้ภายในห้าวันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาใช้บังคับ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดวันเลือกระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ และกำหนดวันรับสมัคร ประกอบกับข้อ 23 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด

ทั้งนี้ขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอและหัวหน้าส่วนงานท้องถิ่น ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ กำหนดวันเลือก วันรับสมัคร คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้รับสมัครรับเลือก จำนวนกลุ่ม ขั้นตอน และวิธีการเลือก และเรื่องอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการเลือก เพื่อให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุรินทร์จึงได้ดำเนินการจัด กิจกรรมอบรมเครือข่ายประชาธิปไตย ในครั้งนี้