"นายกฯ" พร้อมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลจับมือแถลงมติ"ครม." ไฟเขียวโครงการแจกเงิน "ดิจิทัลวอลเล็ต" 1 หมื่นบาท พร้อมมีมติส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอำนาจหน้าที่ “ธ.ก.ส.” ใช้เงินแจก ด้าน "จุลพันธ์" ยันมีสภาพคล่อง-มั่นคงสูง เล็งเตรียมเพิ่มทุนให้

 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วย หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ,นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ,พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม หัวหน้าพรรคประชาชาติ ,นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)


 นายเศรษฐา กล่าวว่า ที่ประชุมครม. มีมติอนุมัติโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต โดยรับทราบผลการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงและความเห็นของคณะทำงาน และเห็นชอบหลักการของกรอบโครงการ ทั้งเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการ แนวทางการเข้าร่วมโครงการของประชาชน เงื่อนไขการใช้จ่าย ประเภทสินค้า การลงทะเบียนร้านค้า รวมถึงแหล่งเงิน การดำเนินโครงการ


 โดยทางกระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงบประมาณจะศึกษารายละเอียดต่อไป ส่วนข้อห่วงใยใดๆ เช่น ประเด็นอำนาจหน้าที่ของธ.ก.ส. ได้สั่งการว่าหากมีข้อสงสัยใดๆ ให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบในหลักการโครงการดังกล่าว


 ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ตอบข้อสักถามผู้สื่อข่าวถึงการกำหนดวันแจกเงินดิจิทัล 10,000 ว่า ยังเคาะวันไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการพัฒนาระบบด้วย ซึ่งเราพยายามเร่งรัดที่สุดในกระบวนการทำ แต่เรื่องความเสถียรตัวแอปพลิเคชั่นรวมถึงความปลอดภัยของข้อมูลประชาชนและราชการ และการทรานส์แซคชั่นตัวเลขต่างๆ ต้องมีความมั่นคง ปลอดภัย การจะเร่งเกินไปพอถึงเวลาแล้วเกิดปัญหาเป็นสิ่งที่เราจะไม่ปฏิบัติ ยังยืนยันการลงทะเบียนร่วมโครงการในไตรมาส 3 และลงทะเบียนในไตรมาส 4
 ผู้สื่อข่าวถามว่า การใช้เงินธ.ก.ส. ตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ มาตรา 28 นายกฯ แจกเงินดิจิทัลวอลเลตจะต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นายกฯ ไม่ได้กำหนดประเด็น แต่สั่งการว่าหากมีข้อสงสัยประเด็นใดก็ตาม ที่เป็นเรื่องข้อกฎหมายให้ส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาในการวินิจฉัย


 ส่วนเรื่องการนำเงิน ธ.ก.ส.ไปใช้นั้น ตนให้ข่าวไปหลายครั้งว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของธ.ก.ส. และดูรายละเอียดแล้วและมีความมั่นใจว่าเป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ แต่ถ้าให้เกิดความกระจ่างชัดโดยถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นสิ่งที่เราพร้อมทำอยู่ "ประเด็นใดก็ตามหากมีข้อสงสัยทางกฎหมายมากกว่าประเด็นตามมาตรา 28 เราก็พร้อมที่จะส่งไป" นายจุลพันธ์ กล่าว


 ขณะที่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรมว.คลัง กล่าวยืนยันว่า ตัวระบบแอปพลิเคชั่นไม่ได้มีปัญหา แบ่งเป็น 2 ระบบคือระบบลงทะเบียน และระบบ transaction ที่เชื่อมต่อหลายภาคส่วน เพื่อสะดวกต่อการจะเปิดให้ลงทะเบียนภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ และประชาชนจะได้เงินไตรมาส 4 ตามกรอบเวลาที่กำหนด ส่วนรายละเอียดและข้อมูลทางแอปพลิเคชั่น อยู่ระหว่างดำเนินการ เมื่อได้ข้อสรุปจะมีการแถลงเป็นทางการอีกครั้ง ทั้งนี้ยืนยันสิ่งที่รัฐบาลทำถูกต้องตามกฎหมายทุกประการมีการตรวจสอบการละเอียดอย่างรอบคอบ ทั้งในส่วนของอำนาจหน้าที่และการได้มาของงบประมาณ ดังนั้นจะชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดเมื่อได้ข้อสรุป เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ