ปชป.ชี้รบ.แจกเงิน“ดิจิทัลวอลเล็ต” ต้องทำทันที ลั่นทำไม่ได้ต้องรับผิดชอบ

        เมื่อวันที่ 24 เม.ย.67  นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้รับทราบและเห็นชอบในหลักการของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ยังให้กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สำนักงบประมาณ ไปศึกษารายละเอียดและยังจะมีการสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาในประเด็นอื่นๆ อีกด้วยนั้น เรื่องนี้นับตั้งแต่นายกฯ เข้าปฏิบัติหน้าที่ มีการแถลงหลักเกณฑ์ของนโยบายฯอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ปรากฏว่ามีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ข้อเสนอแนะ และข้อสังเกตไปหลายครั้ง ตั้งแต่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการกฤษฎีกา รวมไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทำให้เงื่อนไข หลักเกณฑ์การรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต เปลี่ยนแปลงไปมาทุกครั้ง

         “ดังนั้นเมื่อโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เป็นนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาล อีกทั้งพรรคเพื่อไทย ก็ได้หาเสียง โดยชูว่าเป็นโครงการ “ปั๊มหัวใจ” ประชาชน เพราะเศรษฐกิจไทยเดินตามไม่ทันประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล ก็ควรเดินหน้าทำทันที และเมื่อผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว รัฐบาลก็ต้องรีบดำเนินการ”นายร่มธรรม กล่าว

        นายร่มธรรม กล่าวว่า ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตนได้รับฟังเสียงจากพี่น้องประชาชนว่า ต้องการให้รัฐบาลจ่ายเป็นเงินสด ไม่อยากให้ยุ่งยากผ่านแอพอะไรเพิ่มเติมอีก และการที่รัฐบาลเคยประกาศจะเริ่มให้ใช้จ่ายได้ในเดือน พ.ค.แต่ก็เลื่อนไปถึงไตรมาส 4 ซึ่งก็น่าจะประมาณเดือน ต.ค.อย่างช้าไม่เกินเดือน ธ.ค.ปีนี้  ดังนั้นหากรัฐบาลยังต้องมีเรื่องให้ศึกษารายละเอียด จนมีเหตุให้ต้องเลื่อนออกไปอีก ทำให้พี่น้องประชาชนไม่สามารถได้ใช้จ่ายตามกำหนดเวลาที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนด ก็ขอให้รัฐบาลได้แสดงความรับผิดชอบด้วย เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้แต่ทำไม่ได้จริง อย่างไรก็ตามตนมีความห่วงใยถึงบอร์ด ธกส. โดยเฉพาะบอร์ดที่เป็นข้าราชการว่า อาจจะได้รับผลกระทบในอนาคตได้ จึงขอให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย