นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาการจราจรหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน ว่า แต่เดิมบริเวณดังกล่าวมีรถแท็กซี่ รถสามล้อ มาจอดรอผู้โดยสารจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัด รถเมล์จอดเทียบป้ายไม่ได้ ต้องขยับไปจอดรับผู้โดยสารเลน 2 ขณะเดียวกันได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า แท็กซี่และสามล้อที่มาจอดเลือกรับแต่ชาวต่างชาติและมีการต่อรองราคาผู้โดยสารโดยไม่ยอมกดมิเตอร์ ไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแลพื้นที่ ทำให้กีดขวางการจราจร ส่งผลกระทบด้านความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการรถเมล์ ที่ต้องเดินข้ามถนน 1 เลนไปขึ้นรถเมล์ กทม.จึงหาแนวทางแก้ไขร่วมกับตำรวจ จัดทำเลนห้ามจอดตลอดแนว บริเวณหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ และฝั่งตรงข้าม โดยกำหนดช่องทางเฉพาะ 1 เลน สำหรับรับ-ส่งผู้โดยสารเท่านั้น ห้ามจอดแช่รอผู้โดยสาร

”ที่ผ่านมากลายเป็นว่าคนมาด่าเรา เพราะแท็กซี่ไปจอดรับผู้โดยสารเลน 2 ทำให้รถติด ที่จริงแล้วปัญหาอยู่ที่การจอดเลน 2 ซึ่งผิดกฎจราจร ดังนั้น การกำหนดเลนห้ามจอดตลอดแนวจะช่วยสร้างความปลอดภัยมากขึ้น เพราะศูนย์การค้ามีจุดจอดแท็กซี่บริการให้ 3 จุด ด้านหน้าตรงข้ามโรงพยาบาลตำรวจ ด้านหลังโรงแรมเซ็นทาราฯ และด้านข้างใกล้สวนปทุมวนานุรักษ์ ซึ่งเป็นจุดที่กำหนดให้แท็กซี่กดมิเตอร์รับผู้โดยสาร ไม่มีการต่อรองราคา การมาขึ้นแท็กซี่บริเวณนี้อาจเกิดอันตราย เพราะต้องข้ามถนนไปขึ้นเลนที่ 2 และทำให้รถติด“

นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากหลายสถานทูต เรื่องแท็กซี่ขูดรีดนักท่องเที่ยว คิดค่าโดยสารเกินจริงบริเวณดังกล่าว กทม.จึงร่วมกับตำรวจและกรมขนส่งทางบก ในการกวดขัน จับปรับ และดำเนินการออกหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา กรณีรถแท็กซี่เลือกรับผู้โดยสารและคิดราคาเกินจริง พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจประจำจุดกวดขันร่วมด้วย

“ขอความร่วมมือประชาชน ไม่ขึ้นแท็กซี่บริเวณนี้ ให้ไปขึ้นตามจุดที่กำหนดไว้ เพราะจะทำให้รถติด เกิดอันตราย อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้สำนักการจราจรและขนส่ง ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือ รวมถึงประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการกำกับดูแลการจราจรบริเวณนี้อย่างเข้มงวด และจะติดตามการแก้ปัญหาบริเวณนี้อย่างใกล้ชิด เพราะหลายฝ่ายมองว่าแก้ได้ยาก เดี๋ยวปัญหาเดิมก็กลับมา แต่เราก็ต้องเริ่มทำ” นายชัชชาติ กล่าว

#รถติด #แท็กซี่ขูดรีด #เซ็นทรัลเวิลด์ #ข่าววันนี้ #สยามรัฐวันนี้