ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดในประเทศไทยขณะนี้ หลายคนคงสงสัยว่าเมื่อต้องอยู่กลางแจ้งควรใส่เสื้อ สีดำ หรือ สีขาว ดีกว่ากันแน่?

ล่าสุด หมอโอ๊ค-สมิทธิ์ อารยะสกุล  ได้ออกมาอธิบายผ่าน TikTok@droaksmith พร้อมเขียนแคปชั่นว่า  "ไปกลางแจ้ง ใส่เสื้อดำ หรือ ขาว ดี วันนี้มีคำตอบครับ #หมอโอ๊ค #sunprotection #sunscreen @smith_clinic @smith_skincare"

ซึ่ง หมอโอ๊ค อธิบายว่าเห็นหลายคนสงสัยว่าทำไมเวลาออกกลางแจ้ง หรือเวลาไปชายหาด บางคนถึงใส่เสื้อสีดำ เพราะเราจะรู้สึกว่าเสื้อสีดำมันดูดความร้อนใช่ไหม เขาจะไม่ร้อนมากๆ เหรอ  ...จริงๆ แล้วเนี่ย ถูกต้องอย่างหนึ่งก็คือ เสื้อสีดำมันจะดูดความร้อนได้มากกว่า เสื้อสีขาวจะทำให้เรารู้สึกเย็นกว่า นั่นเป็นเรื่องจริงครับ

แต่อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องแยกกันก็คือเสื้อสีดำกับสีน้ำเงินเข้ม จะมีความสามารถในการดูดซับแสง UV ไว้กับตัวเนื้อผ้าครับ ทำให้ผิวของเราไม่โดน UV ครับ  เพราะฉะนั้นถ้ามุ่งเน้นไปที่รังสีอัลตราไวโอเลต แนะนำให้ใส่เป็นสีดำหรือน้ำเงินเข้มนะครับ

อีกอันหนึ่งที่ต้องดูก็คือ ปัจจุบันนี้มีเสื้อผ้ามากมายครับ ที่มีการผลิตขึ้นมาเพื่อป้องกันแสงแดด โดยเฉพาะ UV นะครับ ต่อผิว จะมีค่าที่เรียกว่า UPF ซึ่งเสื้อผ้าเหล่านี้นะครับ ก็มักจะเป็นสีดำหรือว่าสีน้ำเงินเข้ม ข้อควรระวังอย่างเดียวคือ ถ้าหากว่ามีการเปียกน้ำ ก็อาจจะทำให้ประสิทธิภาพลดลงเล็กน้อย เพราะฉะนั้นถ้าเกิดเปียกไปแล้วก็อาจจะเปลี่ยน หรือทำให้แห้ง ประสิทธิภาพก็คงไว้ได้ แต่ก็ดีกว่าไม่ใส่อย่างแน่นอนครับ  ...  ดังนั้นแยกประเด็นกันสีอ่อนทำให้เย็น แต่ป้องกัน UV ต้องเป็นดำกับน้ำเงินเข้มนะครับ

 

 

 

ขอบคุณ IG-@oak_smith

#หมอโอ๊ค #ข่าววันนี้ #แดดจัด #กลางแจ้ง