เมื่อวันที่ 24 เม.ย.67 ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้สั่งการให้นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค ร่วมกับนายกิรติ จิณแพทย์ ปลัดอาวุโสอำเภอไทรโยค ได้สั่งการให้นายโชคชัย อู่โภคิน หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอไทรโยค และนายศิริ นิลขาว ปลัดอำเภอไทรโยค นางสาวอณัฎญ์ชา ทับพรหม ปลัดป้องกันอำเภอ นำสมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนไทรโยคที่ 7 สนธิกำลัง ตร.ปพ.ภาค 7 ชุดป่าไม้ กจ.1 ไทรโยค ตำรวจป่าไม้ ปทส.ทหารชุด ฉก.ลาดหญ้า นายก อบต.ศรีมงคล และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ศรีมงคล บูรณาการกำลังเดินทางเข้าตรวจสอบะนที่ป่าสันเขากระรอกดง หมู่ 4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยคฯ 

ทั้งนี้ ระหว่างกระจายกำลังเข้าทำการตรวจสอบและจับกุมบรรดาพวกแอบลักลอบตัดไม้ แต่ไหวตัวทัน ได้วิ่งหลบหนีโดยอาศัยความชำนาญพิ้นที่และสามารถหลบหนีไปได้ ทิ้งไว้แต่หลักฐานที่ใช้ในการดระทำผิดหลายรายการ อาทิ 1.ไม้ประดู่แปรรูป 22 รายการ (ไม่ทราบปริมาตร) ปืนยาวลูกซองเดี่ยว เบอร์ 12  จำนวน 1 กระบอก , ปืนลูกกรดยาวลูกเลื่อน ขนาด. 22 จำนวน 1 กระบอก , ปืนยาวไทยประดิษฐ์ ขนาด. 22 จำนวน 1 กระบอก , รถจิ๊บใหญ่ขนาด 6 ล้อ จำนวน 1 คัน , เครื่องปั่นไฟ จำนวน 1 เครื่อง , เครื่องเชื่อม จำนวน 1 เครื่อง , เลื่อยยนต์ 1 เครื่อง, เครื่องเลื่อยไฟฟ้า 1 เครื่อง เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

มีรายงานข่าวว่า จากการตรวจสอบของกลางพบอาวุธปืนลูกซองยาว จำนวน 1 กระบอก แนวทางการตรวจสอบอาวุธปืนลูกซองยาวพบว่า เป็นอาวุธปืนเป็นของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งซึ่งมีบ้านอยู่ ต.พุน้ำร้อน ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะมีผลประโยชน์ หรือมีส่วนร่วมในขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ากลุ่มนี้ที่สามารถหลบหนีไปได้ โดยลืมอาวุธปืนทิ้งไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่พอจะทราบเบาะแสแล้วว่า ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านปริศนารายนี้เป็นใคร ทำไมถึงมาลืมอาวุธปืนลูกซองยาวทิ้งไว้ในป่าที่มีการแอบลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าไทรโยค