ตร.สอบสวนกลางร่วม อย.ทลายโกดังทุนจีนปลอม เครื่องสําอางแบรนด์ดังและเครื่องสำอางเถื่อน มีทุนจีนสนับสนุน มูลค่า 20 ล้านบาท 

วันนี้ (25 เม.ย 67) เวลา 10.30 น. ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงข่าว ผลการปฏิบัติกรณีทลาย  โกดังทุนจีนขายเครื่องสำอางปลอม และเครื่องสำอางเถื่อน โดยรวมขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตรวจยึดของกลาง 62 รายการ จำนวนกว่า 31,922 ชิ้น  นำแถลงข่าวโดย พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ  ผบก.ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา 

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ กล่าวว่าพฤติการณ์ คือ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจออกกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและได้รับประสานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเกี่ยวกับสินค้าที่สั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ได้คุณภาพ เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังตรวจค้นและตรวจสอบร้านค้าออนไลน์พบว่า เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่จำหน่ายเป็นสินค้าไม่มีเลขจดแจ้งและไม่แสดงฉลากภาษาไทย และยังพบว่าร้านค้าดังกล่าวมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอื่นๆที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาดอีกหลายรายการจึงทำการสืบสวนจนทราบถึงสถานที่จัดเก็บสินค้าและกระจายสินค้าดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ  จึงได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลแขวงสมุทรปราการ เข้าทำการตรวจค้นโกดังซึ่งเป็นสถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้าที่ผิดกฎหมาย ในพื้นที่ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ โดยขณะตรวจค้นมี น.ส กรรณิกา(สงวนนามสกุล) แสดงตัวเป็นผู้ดูแลโกดัง จึงตรวจยึดและอายัดของกลาง ทั้งหมด โดยเป็นเครื่องสำอางปลอมจำนวน 2 รายการ และเครื่องสำอางต้องสงสัยว่าปลอม  18 รายการ และเป็นเครื่องสำอางไม่มีเลขใบรับจดแจ้งและเครื่องสำอางไม่แสดงฉลากภาษาไทย จำนวน 32 รายการ  

จากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่า โกดังเก็บสินค้าดังกล่าว มีการบริหารจัดการและ เก็บ แพ็ค ส่ง หรือ Fulfiment โดย น.ส กรรณิกาฯ  พนักงาน แจ้งว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของ นายทุนสัญชาติจีน ซึ่งจะเป็น ผู้สั่งสินค้าเครื่องสำอางที่เป็นกระแส และกำลังเป็นที่นิยมในสื่อออนไลน์มาจากประเทศจีน จากนั้นจะนำมาเก็บไว้ที่โกดังเก็บสินค้าย่านอำเภอเมืองสมุทรปราการเพื่อรอแพ็คส่งให้ลูกค้าชาวไทย

ซึ่งกลุ่มนายทุนจีนดังกล่าวจะเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อใช้โฆษณาสินค้าเป็นจำนวนมาก  รวม 44 ร้านค้า เพื่อกระจายการโฆษณาจากนั้นจะส่งออก และให้พนักงานทำการแพ็คบรรจุ ส่งให้กับลูกค้าชาวไทย ทำมาแล้วประมาณ 1 ปี โดยมียอดการสั่งสินค้าสูงถึง 2000-3000 ชื้น ต่อวัน 

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม  พ.ร.บ. เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 ฐาน มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ซึ่งนายทุนจีน ได้ออกนอกประเทศไปแล้ว 1 ปี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถออกหมายแดง ตามตัวมาดำเนินคดีได้

โทษพ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558  ฐานขายเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง ระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ฐาน ขายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ระหว่างโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นต้น