วันที่ 25 เม.ย.67 ภาพจากกล้องวงจรปิด เป็นภาพนาทีที่ผู้ต้องหานำแผงโครงเหล็กนั่งร้านที่ใช้สำหรับงานก่อสร้างซ่อมแซมภายในศาลเจ้าจีนของหมู่ที่ 4 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล (ที่ชาวบ้านต่างรู้ว่าได้หายไป) มาขายให้กับร้านรับซื้อของเก่าแห่งหนึ่งในอำเภอทุ่งหว้าของจังหวัดสตูล หลังเจ้าของร้านรับซื้อของเก่าเชื่อว่า ของดังกล่าวน่าจะเป็นของที่ถูกขโมยมา จึงได้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งหว้า ไว้เป็นหลักฐานและเข้าตรวจสอบ

จากนั้นนายกริชชัย ภู่ฉุน นายอำเภอทุ่งหว้า , พ.ต.อ.วรวุฒิ กิติศักดิ์รณกรณ์ ผกก.สภ.ทุ่งหว้า และ พ.ต.ท.ภนภัค ภานุเดชากฤษ รอง ผกก.สส.ฯ ร่วมกันสั่งการประชุมวางแผนให้  เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้จับกุม สภ.ทุ่งหว้า นำโดย พ.ต.ท.มาโนช  สุทธิรักษ์ สว.สส.ฯ , พ.ต.ต.อารัน โต๊ะเอียด  พร้อมกำลังเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงรูปพรรณสัญฐานตามที่รับแจ้ง พร้อมเชิญผู้ดูแลศาลเจ้า ม.4 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จว.สตูล  มาตรวจสอบของกลางพบว่าเป็นของศาลเจ้าจริงที่หายไป  

 

จากนั้นตำรวจได้ตรวจสอบพบว่า บุคคลดังกล่าวในภาพและ รถ จยย. เป็นคนเดียวกันที่ชาวบ้านได้บันทึกภาพไว้ได้และร้องเรียนว่า ออกตระเวนลักทรัพย์ภายในหมู่บ้านบ่อยครั้ง   

และได้วันเดียวกันก็ได้รับแจ้งจาก ร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่ตำบลนาทอน ม.2  ต.นาทอน อ.ทุ่งหว้า อีกว่า มีชายวัยรุ่นนำชิ้นส่วนเหล็กและอุปกรณ์ขายึดแผงโซล่าเซลล์สภาพใหม่มาขาย เชื่อได้ว่าน่าจะขโมยมา เนื่องจากในพื้นที่เพิ่งจะมีการติดตั้งเสาไฟฟ้าส่องสว่างแบบแผงโซล่าเซลล์ไปไม่นานก่อนจะตรวจสอบว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันที่ลงมือก่อเหตุถึง 2 ครั้ง 

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน พร้อมสายตรวจ 20 ฝ่ายปกครอง จึงได้วางแผนร่วมกันปิดล้อมจับกุมสืบภายหลังทราบชื่อว่าคือ นายปรัชกร (ขอสงวนนามสกุล) หรือหมัด อายุ 25 ปี ซึ่งอาศัยอยู่  ม.1 ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล มีสภาพคล้ายคนเมาสารเสพติด ตรวจสอบยังพบกระสุนปืน ขนาด 5.56  ม.ม. จำนวน 1 นัด, กระสุนปืน ขนาด .30  นิ้ว คาร์บิน จำนวน 1 นัด และ กระสุนปืน ขนาด 9 ม.ม. จำนวน 1 นัด ยังพบอุปกรณ์การเสพยาเสพติดอีกจำนวนหนึ่ง  

นายปรัชกร  รับสารภาพว่า ของกลางเป็นของตนจริง และตนได้ลงมือก่อนเหตุตระเวนลักทรัพย์นำมาซื้อยาบ้าเม็ดละ 30 บาทเพื่อเสพ สำหรับของกลางชิ้นส่วนเหล็กและอุปกรณ์ขายึดแผงโซล่าเซลล์ สภาพว่าได้ไปขโมยมาจาก  ม.1 ต.นาทอน โดยลงมือล้มเสาไฟ ก่อนลงมือถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ นำไปขาย และเตรียมจะนำเสาต้นดังกล่าวไปขายอีก แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน   

สำหรับเสาไฟฟ้าส่องสว่างจากแผงโซล่าเซลล์นั้น เป็นโครงการของอำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ตำรวจจึงแจ้งข้อหา มีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง , มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (แอมเฟตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนข้อหาอื่นๆ พงส. จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีกครั้ง

การรวบผู้ต้องหารายนี้ได้  สร้างความดีใจและโล่งใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก