สนามช้างฯ จับมือภาครัฐเอกชน แถลงความพร้อมจัดศึกซูเปอร์คาร์ระดับโลก "จีที เวิลด์ ชาลเลนจ์ เอเชีย" สนามประเทศไทย ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ค.นี้ ด้าน การกีฬาแห่งประเทศไทย ปักธงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ชูศักยภาพในการจัดอีเว้นต์ซูเปอร์คาร์ระดับลักชัวรี ผลักดัน-สร้างนักกีฬาอาชีพชั้นนำสู่เส้นทางมอเตอร์สปอร์ตนานาชาติ อีกหนึ่งกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและกีฬาอย่างยั่งยืน

นางนิตยา เกิดจันทึก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่ง ประเทศไทย เปิดเผยว่า GT World Challenge Asia นับเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันรถซูเปอร์คาร์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในทวีปเอเชีย ถือเป็นหนึ่งในซีรีส์การแข่งขันระดับโลก แข่งขันใน 4 ทวีปตลอดทั้งปี ได้แก่ อเมริกา, ยุโรป, ออสเตรเลีย และเอเชีย  โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ 1 ใน 7 สนามที่มีการจัดการแข่งขันในทวีปเอเชีย  จากทั้งสิ้น 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย,ไทย, ญี่ปุ่น, และจีน ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้สนับสนุนและผลักดันให้เกิดการแข่งขันนี้ เล็งเห็นว่าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ทั้งในแง่การแสดงศักยภาพของคนไทยในการรองรับอีเวนต์ซูเปอร์คาร์ระดับลักชัวรี ซึ่งเป็นการรวมตัวของรถแข่งแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่หาดูได้ยาก นำมาให้แฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยได้ชมโดยไม่ต้องบินไปต่างประเทศ ทั้งยังได้ร่วมเชียร์นักแข่งไทยที่ลงทำการแข่งขันตลอดฤดูกาล อาทิ “เต๊อะ” วุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ และ “ท็อป” ธนาตย์ เสถียรถิระกุล และยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการก้าวสู่นักแข่งมืออาชีพ สร้างนักแข่งหน้าใหม่ ปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงกีฬา พร้อมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย และจังหวัดบุรีรัมย์ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลก กระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ส่วนทางด้าน นายโชติชนก ชิดชอบ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมต่างประเทศ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวเสริมอีกด้วยว่า GT World Challenge Asia ถือเป็นงานแข่งรถยนต์ซูเปอร์คาร์ในระดับ International series ที่ใหญ่ที่สุดของสนามช้างฯ ในปี 2024 สำหรับการแข่งขันในปีที่ผ่านมาถือว่า ตื่นเต้นครบรสชาติ สมการรอคอยที่ GT World ไม่ได้มาสนามช้างฯไป 2 ปี ในช่วงโควิด-19 เรียกได้ว่าคุ้มจุใจแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ต ซึ่งรับประกันได้ว่าการแข่งขันในปีนี้จะสนุก ตื่นเต้น เร้าใจไม่แพ้ปีที่แล้วอย่างแน่นอน สำหรับไฮไลต์สำคัญคือการได้ชมทัพซูเปอร์คาร์ในฝัน ดวลกัน 2 เรซ คือในวันเสาร์ที่ 11  และอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคมนี้ รวมทั้งกิจกรรมพิตวอล์กที่มีอย่างจุใจ เปิดโอกาสให้แฟนๆ ที่ซื้อบัตรเข้ามาชมการแข่งขัน สัมผัสกับรถ Supercar ระดับ GT3 อย่างใกล้ชิดและได้กระทบไหล่กับนักแข่งระดับชั้นนำของโลก ซึ่งรถแต่ละคันที่ลงแข่งมีมูลค่ารถและการทำทีมที่สูงมาก จนในปีที่แล้วได้ถูกยกให้เป็น  “พิตวอล์กพันล้าน”

ด้านความพร้อมของการจัดการแข่งขัน จุดเด่นที่สนามช้างฯ  มาตรฐานสนามแข่งที่ได้รับการ Certified โดย FIA (หรือสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ) ซึ่งเป็นมาตรฐานในการจัดการแข่งขันรถ สูตร 1 หรือฟอร์มูล่าวันได้เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการจัดงานกีฬาระดับเอเชียและระดับโลกอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าการแข่งขันรถยนต์ระดับ International Series แบบนี้ 1 ปี มีเพียงแค่ครั้งเดียว มาช่วยกันเชียร์และส่งกำลังใจนักแข่งไทยให้คว้าชัยโฮมเรซให้ได้ครับ

จีที เวิลด์ ชาลเลนจ์ เอเชีย 2024 ทำการแข่งขันทั้งสิ้น 7 สนาม ได้แก่ สนามที่ 1 วันที่ 18-21 เม.ย. ที่ สนามเซปัง ประเทศมาเลเซีย สนามที่ 2 วันที่ 10-12 พ.ค. ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์  จากนั้นอีก 4 สนามดวลกันในประเทศญี่ปุ่น โดย สนามที่ 3วันที่ 7-9 มิ.ย. ที่สปอร์ตแลนด์ ซูโก้ สนามที่ 4 วันที่ 21-23 มิ.ย. ที่ฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ สนามที่ 5 วันที่ 5-7 ก.ค. สนามซูซูกะ สนามที่ 6 วันที่ 23-25 ส.ค. ที่โอคายาม่า และ สนามที่ 7 วันที่ 13-15 ก.ย. ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน