เมื่อวันที่  26 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) “เศรษฐา 1/1” ในส่วนของพรรคเพื่อไทยค่อนข้างนิ่งแล้ว โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มุ่งไปที่กระทรวงการคลัง ซึ่งให้นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกฯ ควบรมว.คลัง และเพิ่มนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เข้ามาเป็น รมช.คลัง ส่วนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ยังคงนั่งรมช.คลัง เช่นเดิม เพื่อต้องการมุ่งเน้นการขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ล่าสุดนายพิชัย ได้เข้าไปดูห้องทำงานที่กระทรวงการคลังและนายเผ่าภูมิ ได้ยื่นเอกสารลาออกจากเลขานุการรมว.คลังเรียบร้อยแล้ว  

 

สำหรับสัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มีการขยับตำแหน่งจากเดิม น.ส.จิราพร สินธุไพร ที่จะมาเป็น รมช.พาณิชย์  ล่าสุดขยับมาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยนายพิชิต ชื่นบาน และนายจักรพงษ์ แสงมณี เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ จึงทำให้มีรมต.ประจำสำนักนายกฯ  3  ตำแหน่ง

 

ขณะที่ในส่วนรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อมีการปรับนายไชยา พรหมา  และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ออกนั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสกรณ์  ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ได้ขอแลกโควตา รมช.พาณิชย์ของพรรคพปชร. กับ โควตา รมช.เกษตรและสหกรณ์ของพรรคเพื่อไทย เพื่อพลักดันให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพปชร. มาเป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์  เพื่อต้องการบริหารงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเบ็ดเสร็จภายใต้พรรคพปชร.

 

ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในช่วงเย็นวันที่ 26 พ.ย. ได้มีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และได้แจ้งในที่ประชุมพรรคว่า นายอนุชา นาคาศัย  จะถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และแจ้งว่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคจะเป็น นายสุชาติ  ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครทสช.จะเข้ามานั่งในตำแหน่ง รมช.พาณิชย์

 

ทั้งนี้ในส่วนรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกปรับออก 3 คนคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว. สาธารณสุข นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ  โดยล่าสุดมีรายงานข่าวว่าได้มีการทาบทามนางพวงเพชร ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯด้วย