วันที่ 27 เม.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปติดตามสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม วินโพรเสส ม.4 บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยมีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ สรุปภาพรวมสถานการณ์ให้รับทราบ 

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงพี่น้อง ปชช. ที่อยู่ใกล้โรงงาน และอาศัยอยู่พื้นที่อันตรายตรงนี้ จึงได้สั่งการ โดยขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้ดูแลควบคุมเหตุไฟปะทุ และเพลิงไหม้จนเข้าสู่สภาวะปกติ และจัดทำแผนเยียวยา ปชช. ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ ปชช. ที่ได้รับผลกระทบไปลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านค่าย ศูนย์ดำรงธรรม ต.หนองบัว และ ต.บางบุตร เพื่อเป็นข้อมูลเยียวยาฟื้นฟู ตามพระราชบัญญัติ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้กรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กำหนดจุดตรวจวัดคุณภาพอากาศตามชุมชน และรายงานผลให้ทราบ เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพ ปชช. เร่งจัดการกากอันตรายไปกำจัดให้ถูกต้อง และให้เตรียมความพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาในช่วงฤดูฝนที่อาจจะมีวัตถุอันตรายรั่วไปนอกพื้นที่ให้กรมโรงงานกำหนดมาตรการที่ชัดเจน รวมทั้งให้กรมโรงงานฯ และอุตสาหกรรมจังหวัด บูรณาการตรวจสอบโรงงานประเภทนี้ทั่วประเทศ และจัดทำแนวทาง และมาตรการไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีก ขอให้กรมการปกครอง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินสอบสวนหาผู้กระทำผิด ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังได้ตำหนินายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ลงพื้นที่เกิดเหตุช้า ซึ่งนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ถูกต้องที่ลงพื้นที่ช้าซึ่ง ปชช.เดือดร้อน จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้รับหนังสือร้องเรียนจากเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง และ ปชช.ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ก่อนจะขึ้นรถตู้ออกจากที่เกิดเหตุ โดยมี ปชช. กลุ่มหนึ่งรออยู่ทางออกโรงงาน โดยถือป้ายประท้วงโรงงาน ขอให้นายกรัฐมนตรีจีดการนำสารเคมีออกไปโดยเร็ว แต่รถของนายกรัฐมนตรี ไม่จอดลงมาดูแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ปฏิบัติงานรอรับนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางอากสศที่ร้อน เกิดเป็นลม เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำส่ง รพ.บ้านค่าย เพื่อปฐมพยาบาล.