วันที่ 27 เม.ย.67 ที่ ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เป็นอีกตำบลหนึ่งที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซากทุกปี จากการสำรวจพื้นที่หลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบอย่างหนักในรอบหลายปีที่ผ่านมา  เนื่องจากสภาพปัญหาปีนี้ฝนทิ้งช่วง พืชไร่ หญ้ายืนต้นตายไม่มีให้วัวกิน

นายธีรนันท์ ยอดมี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่  6  ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ เปิดเผยว่า ด้วยราษฎรในพื้นที่หมู่ 6 ต.ทุ่งหลวง ซึ่งมี  220  หลังคาเรือน ประชากร  870  คน และประชากรแฝงอีกกว่า  500  คน ได้ขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค บางครั้งไม่มีน้ำใช้ เนื่องจากระบบประปาหมู่บ้านต้องใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งมีระยะทางไกล และไม่เพียงพอ ประกอบกับภัยแล้งฝนไม่ตกตามฤดูกาล ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำดังกล่าว ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อราษฎรอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นอุปโภค บริโภคในครัวเรือน รวมทั้งพืชผลทางการเกษตร และสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านโดยเฉพาะวัว ยังไม่มีหญ้าให้วัวกิน เนื่องจากน้ำในระบบประปาหมู่บ้านไม่ไหล และแหล่งน้ำตามธรรมชาติ แห้งเกือบหมด สร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านอย่างแสนสาหัส

ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง และได้หารือร่วมกับคณะกรรมการพิจารณาเห็นว่าบริเวณที่ดินสาธารณประโยชน์ ที่สามารถจะเจาะน้ำบาดาล และตั้งถังน้ำระบบประปาหมู่บ้าน อีกทั้งมีความเหมาะสม เนื่องจากอยู่ใจกลางชุมชนไม่ห่างไกลเกินไป และใช้งบประมาณไม่มาก ทำให้คุ้มค่างบประมาณในการดำเนินการ แต่ขาดงบประมาณ จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน

ด้าน พ.ต.อ.ประมินทร์ ชวดคำ นายกเทศมนตรี ต.ทุ่งหลวง กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเทศบาลฯให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยได้ประสานหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ ล่าสุดได้อนุมัติงบประมาณจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ 2567 จำนวน 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 นิ้ว ลึกไม่น้อยกว่า 150 เมตร และติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบมอเตอร์จุ่มน้ำขนาด 1.5 แรงม้า พร้อมอุปกรณ์ส่งน้ำและตู้ควบคุมแบบกันน้ำ ในพื้นที่ บ้านหนองน้ำใส ม.7 บ้านหนองวัวดำ บริเวณเขาหมอนทอง  บ้านเนินทอง และ บริเวณบ้านชัยมงคล หมู่ 11 รวมไปถึง บ้านเนิน  หมู่ 16  รวม 5 โครงการวงเงิน 2,057,300  บาท ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลแล้ว นอกจากนี้ยังประสานของงบประมาณไปยัง อบจ. อีก 4 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้มีรวมขุดบ่อน้ำบาดาลในพื้นที่ ม. 6  ต.ทุ่งหลวงด้วย ซึ่งอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ 

ส่วนในระยะยาว ได้รับการประสานจากสำนักงานทรัพยากรน้ำที่  7  ว่าจะดำเนินการก่อสร้างระบบกระจายน้ำภายในตำบลทุ่งหลวง ประกอบด้วยก่อสร้างโรงสูบน้ำแบบเรือเหล็กสูบน้ำจากขุมเหมืองเขาพระเอกด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ส่งไปยังสระเก็บน้ำเทศบาลตำบลทุ่งหลวง ความจุ  28,000  ลบ.ม.ท่อส่งน้ำ  350 -400  มิลลิเมตร ยาว  6,835  เมตร และ ก่อสร้างโรงสูบน้ำแบบตั้งพื้นด้วยพลังแสงอาทิตย์จากสระเก็บน้ำเทศบาลตำบลทุ่งหลวงส่งไปสระเก็บน้ำในพื้นที่ 3 แห่ง คือ สระเก็บน้ำหนองไผ่(ความจุ  42,000  ลบ.ม.), สระเก็บน้ำทองกวาว (ความจุ  310,000  ลบ.ม.), และสระเก็บน้ำวัดสันติการาม(ความจุ  29,000 ลบ.ม.)   ท่อส่งน้ำ HDPE ขนาด  355 ,  280, 180  มิลลิเมตร ยาว  11,751  เมตร งบประมาณ  127,189,500 บาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้