เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่โรงแรมดิอิมพีเรียลโฮเทล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทีมงานกัาวไกลโคราช โดยนายปิยชาติ  รุจิพรวศิน ส.ส เขต 2 จ.นครราชสีมา พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม “ประวัติศาสตร์สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ช่วงเช้าทัศนศึกษานำชมเมืองโบราณเสมา อ.สูงเนิน กราบไหว้ขอพรพระพุทธไสยาสน์ วัดธรรมจักรเสมาราม ซึ่งเป็นพระนอนหินทรายสมัยทราวดีอายุกว่า 1,000 ปี และปราสาทพนมวัน ต.บัานโพธิ์ อ.สูงเนิน ช่วงบ่าย นายสุจิตต์  วงษ์เทศ คอลัมนิสต์นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง เล่าเรื่องเมืองราด “พ่อขุนผาเมือง คือเมืองเสมา โคราชเก่า” นายอภิสิทธิ์  ไล่ศัตรูไกล ส.ส บัญชีรายชื่อ ก้าวไกล ชวนคุยแลกเปลี่ยน “การเปลี่ยนต้นทุนทางวัฒนธรรมเป็นต้นทุนทางเศรษฐกิจ นายศิริพจน์  เหล่ามานะเจริญ บรรยาย “ประวัติศาสตร์เมืองเสมาและปราสาทหินพนมวัน โดยมีนายฆนัท  นาคถนอมทรัพย์ ทีมวัฒนธรรม ก้าวไกล ดำเนินรายการ พบชาวโคราชส่วนหนึ่งเป็นบุคลากรทางการศึกษาให้ความสำคัญมาร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก  

นายปิยชาติ ส.ส เขต 2 พรรคก้าวไกล ฐานะรองประธานกรรมาธิการ ศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เป้าหมายให้ประชาชนรับทราบข้อมูลประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณี ความเป็นมาของเมืองโคราช ซึ่งมีความสำคัญเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมนำไปต่อยอดและพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (creative economy)ประเทศเกาหลีใต้ นำวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์มาประยุกต์กับสื่อละคร ซีรีส์ เพลง ภาพยนตร์ จนเป็นที่โด่งดังทั่วโลก ทั้งนี้ได้จุดประกายนำประวัติศาสตร์วัฒนธรรมประเพณีเมืองโคราช เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคธุรกิจการลงทุนต่างๆ พรรคก้าวไกล ได้ผลักดันส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลให้มากที่สุด

ขณะลงพื้นที่ได้มีผู้นำชุมชนในละแวกแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ได้มาต้อนรับและสะท้อนปัญหากับทีมงานก้าวไกล เป็นเวลาร่วม 1 ปี หลังองค์การยูเนสโก รับรองให้ “โคราขจีโอพาร์ค”เป็นอุทยานธรณีโลกส่งผลให้ จ.นครราชสีมา เป็นเมืองแห่ง 3 มงกุฏหรือทริปเปิลคราวน์ เมืองที่ 4 ของโลก แต่พื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขาทะเลสอ และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ถือเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวไทยที่โดดเด่นกลับไม่ได้รับอานิสงส์แต่อย่างใด ฝากให้ก้าวไกล ช่วยกระตุ้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับคนในพื้นที่ถือเป็นผู้ขับเคลื่อนตัวจริง มิใช่จัดงานสัมมนานอกพื้นที่สิ้นเปลืองงบประมาณโดยไม่เกิดประโยชน์เป็นรูปธรรม