พิษภัยแล้ง! “พายัพ” เดือดชาวนาสิงห์บุรี ต้องมาตาย ประกาศชุมนุมชาวนา 3 พ.ค. เรียกร้องกรมชลประทานเร่งแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.67 นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) กล่าวว่า ขณะนี้เกิดเหตุชาวนาชาวจังหวัดสิงห์บุรีตาย จากอากาศร้อนและแล้งจัด เนื่องจากน้ำในคลองชลประทานแห้งจนดินแตกระแหง และที่ชลประทานเคยประกาศไว้ว่า เก็บน้ำไว้เพียงพอนั้น ไม่จริง ทุกวันนี้น้ำเหนือเขื่อนใต้เขื่อนเจ้าพระยาแห้งขอด คูคลองต่างๆ น้ำแห้งจัด ยิ่งที่ลำแม่ลา ปลาจะตายหมดแล้วขนาดปลาหน้าวัดสะเดายังตาย พระเจ้าออกมาขุดบ่อบาดาลช่วยปลาหน้าวัดลำพัง ยังไม่มีใครช่วย ลุ่มเจ้าพระยา 14 จังหวัดถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศไทย วันนี้ไม่ต้องพูดถึงแห้งหมดแล้ว ชลประทานพยายามหมุนเวียนปล่อยน้ำล่อเลี้ยงข้าวในนาก็ไม่เพียงพอ สวนกับราคาข้าวที่กำลังดี ขายข้าวได้ราคาก็อยากทำนาต่อกัน

นายพายัพ กล่าวว่า ปลายปีที่แล้ว 2566 ชาวนา ต.โพทะเล และต.พักทัน สิงห์บุรี ลงไปขุดบ่อบาดาลลึกแปดรอง ขาดอากาศหายใจ สองคนบนบ่อลงไปช่วย ขาดอากาศหายใจตายทั้งคู่ อีกรายนายทุนตามไปทวงเงินในนาข้าวยังไม่เกี่ยวน้ำไม่มี เครียดกินยาฆ่าแมลงตาย รวมปีกว่าๆ นี่ 7 ศพแล้ว  โทษใครไม่ได้เลยหรือ ทั้งๆ ที่ตอนหน้าฝน ฝนตกหนัก น้ำเยอะปล่อยลงทะเลหมดกลัวน้ำท่วม บอกเก็บน้ำไว้เหนือเขื่อนเพียงพอแล้ว ต้องเอาน้ำไล่น้ำทะเลก่อน แล้วเป็นไงวันนี้ บอกให้ชาวนาเลิกทำนา น้ำไม่มีทั้งที่ข้าวราคาดี นายกฯเศรษฐา ทวีสิน และนายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีพาณิชย์ เดินสายขายข้าวต่างประเทศได้มาก สวนทางกับการผลิตข้าวในประเทศเลยไหมพี่น้อง

นายพายัพ กล่าวต่อว่า วันศุกร์ที่ 3 พ.ค. 2567 นี้เวลา 10 โมงเช้าชาวนาสิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี มีนัดชุมนุมเรียกร้องให้กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ สทนช.และผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เร่งแก้ปัญหาน้ำแล้งข้าวตายชาวนาตายโดยด่วน ทั้งที่พื้นที่ที่ชาวนาตายนี้อยู่ระเเวกใกล้บ้านนายชูชาติ รักจิตรอธิบดีกรมชลประทาน