ควงกันมาเปิดใจทั้งครอบครัวเป็นครั้งแรก สำหรับครอบครัวของ “ใหม่ สุคนธวา” ที่วันนี้พา “ต้น” สามีและ ลูกๆ “น้องชิณะ-น้องชีต้าร์” มาเปิดตัวกลางรายการคุยแซ่บshow ช่องOne31 ที่มี ซินแสเป็นหนึ่ง และ เป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

 

พัฒนาการน้องๆเป็นยังไงบ้าง?

ใหม่ : เร็วค่ะพัฒนาการน้องไวแล้วก็พูดอะไรในบางสิ่งที่เราไม่คิดว่าเค้าจะพูดเพราะเราก็ไม่ได้สอนเขาอยู่แล้ว

ต้น : อย่างเค้าบอกว่าเค้าโตแล้วไม่ต้องมีพ่อก็ได้

ทำไมเค้าถึงผู้สื่อสารออกมาแบบนี้?

ใหม่ : ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะแต่อันที่ใหม่รู้สึกอึ้งและรู้สึกน้ำตาคอที่เขาพูดคือแม่ครับแม่รักผมไหมชิณะรักแม่นะ แม่ครับแม่อยู่กับผมมีความสุขไหมผมอยากให้แม่มีความสุขนะผมจะทำทุกอย่างให้แม่มีความสุข แล้วเวลาที่เราซื้อของเล่นมาให้เขาตัวต่อเค้าก็จะสร้างและแล้วเค้าก็จะบอกว่านี่ผมสร้างบ้านให้แม่นี่ผมซื้อรถให้แม่ผมจะขับรถให้แม่นะ มันเลยทำให้เรารู้สึกว่าเฮ้ยเด็กสามขวบสามเดือนเค้าพูดได้โดยที่เราไม่ได้สอน

 

แล้วเขาก็พูดให้พ่อเขาซาบซึ้งเหมือนกัน เพราะมีอยู่วันนึง พ่อทำงานกลับไปเหนื่อยเค้าก็พูดกับพ่อว่าพ่อครับทำไมไม่ไปอยู่วัดอันนี้จริงไหม?

ใหม่ : (หัวเราะ) อันนี้จริงๆ

ต้น : คืออย่างนี้ครับวันนั้นผมอยากได้ความรู้สึกเหมือนที่เค้าบอกแม่เค้าบ้างแต่กลับไปผมน้ำตาไหลพ่อ พ่อไปอยู่วัดเลยพ่อไปอยู่กับเปรตสุทัศน์ เพราะพ่อชอบนอนกรน และชอบดุผม

 

ที่บ้านมีสึกแย่งคุณแม่กัน ทุกคนอยากได้ความรักจากคุณแม่หมด?

ใหม่ : คือใหม่ก็ให้ความรักเท่ากันเวลาจะนอนใหม่ก็ต้องนอนกลาง ใหม่แครอในเรื่องของการรักลูกไม่เท่ากันมากๆ เพราะเราเคยมีอารมณ์แบบเป็นพี่น้องก็จะต้องแบบซ้ายคนขวาคนคนนี้ก็จะแย่งแม่คนนั้นก็จะแย่งแม่ความรู้สึกเหมือนกับเราเป็นนางสาวไทยสวยที่สุดในโลก เราก็ต้องอุ้มคู่เพื่อไม่ให้เขารู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ให้เขารู้สึกว่าทุกคนต้องเท่าเทียมกัน ไม่ว่าคนนี้จะเกิดก่อนหรือเกิดหลัง

 

ไม่ใช่แค่ลูกที่อยากได้แม่แต่พ่อก็อยากได้แม่เหมือนกัน?

ต้น : คือลูกไม่อยากให้ผมเข้าใกล้แม่เขา อันนี้ไม่ได้ครับแม่ของผม คือถ้าตราบใดที่เค้าจะนอนแล้วเค้าจะไล่ผมและไปอยู่กับแม่ทันที 

 

เป็นเพราะพ่อหรือเปล่าที่ไม่มีเวลาทำให้ลูกติดแม่มาก?

ต้น : จริงๆแล้วผมให้เวลากับครอบครัวผมเยอะมากอย่างวันธรรมดาก็คือเต็มที่อย่างวันศุกร์ผมก็กลับบ้านก่อน 5 โมง เสาร์-อาทิตย์ถ้าไม่จำเป็นผมจะไม่รับงานผมก็จะอยู่กับเขาเต็มที่ แต่ผมรู้สึกว่าใหม่เค้าสื่อสารออกไปเต็มมากๆแล้วลูกรับรู้ได้ว่าเค้าจะพูดกับใหม่ว่า เค้าเคยอยู่ในท้องแม่นะแล้วทำไมวันนี้แม่ไม่อาบน้ำให้ผมทำไมถึงให้พ่ออาบ ใหม่เค้าร้องไห้เลยนะ เหมือนเค้าบอกว่าแม่ไม่รักเค้าแล้วหรอทำไมถึงให้พ่ออาบน้ำให้ความรู้สึกของผม สำหรับชิณะนะ ส่วนชีต้าร์ผมรู้สึกว่าเค้าติดพ่อ

ใหม่ : จริงๆแล้วพี่ต้นเค้าก็มีเวลาให้ลูกเต็มที่แต่ว่าด้วยความที่เราต้องมองอีกมุมหนึ่งว่าใหม่อ่ะคือคุณแม่ที่เลี้ยงลูกเองตลอด 24 ชั่วโมงเราไม่ได้มีพี่เลี้ยงเค้าก็จะต้องติดแม่เป็นธรรมดาได้รับความอบอุ่นเต็มที่จากที่เคยทำอะไรให้เขา เค้าก็จะรู้สึกว่าแม่รักผมไหมเราก็ตอบไปว่ารักสิลูกแล้วทำไมแม่ถึงไม่อาบน้ำให้ผมแล้วทำไมถึงให้พ่ออาบน้ำให้ แต่ใหม่จะสอนลูกให้เขารักทุกคนไม่ใช่รักพ่อแค่ตอนมีของเล่น ไม่อย่างงั้นเค้าก็จะจำแล้วว่ารักพ่อแค่ตอนมีของเล่น 

 

ชิณะรักพ่อไหม?

ชิณะ : ไม่รักครับ

เคยน้อยใจบ้างไหมเขาพูดแบบนี้?

ต้น : น้อยใจจนร้องไห้เลยมีอยู่วันนึงเพิ่งเกิดเหตุการณ์สดๆร้อนๆ เค้าเล่นแท่งเรืองแสงของแม่เขาที่สั่งซื้อมา มันคือกำไร แล้วเขาก็เอามาทิมจมูกผมแล้วเหมือน เลือดจะไหลผมก็เลยเปิดไฟดูตอนนั้นจะนอนแล้วสรุปเลือดไหลออกมาเต็มเลย เค้าก็รู้ว่าเค้าผิดเค้าก็ขอโทษนะ บอกว่าพ่อไปเลยผมไม่รักพ่อผมรักแม่คนเดียว ผมเลยรู้สึกว่าทำไมลูกถึงพูดแบบนั้น ผมก็น้อยใจ

ใหม่ : เราก็ไม่ได้สอนลูกนะว่าให้รักแม่เพราะแม่เลี้ยง เด็กอ่ะสอนได้หรอคะ เพราะถ้าเค้ารู้สึกยังไงก็เป็นไปตามที่เขารู้สึกแต่เราแค่ต้องบ่มเพราะว่าต้องรักพ่อนะพ่อดีกับเรานะอันนี้มันก็ต้องแล้วแต่เขาแล้ว

ต้น : ชิณะ กับ ชีต้าร์ คนละนามสกุลกันนะ เพราะว่าชิณะจับฉลากเรามีการจับฉลากนามสกุลกันว่าจะใช้นามสกุลไหนแต่เค้าจะใช้นามสกุลไหนมันก็คือลูกเรา 

 

เตรียมคำตอบไว้อยู่แล้ว หากโตขึ้นเค้าจะถามว่าทำไมถึงนามสกุลคนละนามสกุล?

ใหม่ : ใช่ค่ะ ช่วงแรกบางคนมีดราม่าว่าทำไมต้องจับฉลากนามสกุลด้วยมันจะดูเป็นการแบ่งนามสกุลแบ่งพ่อแบ่งแม่ แต่จริงๆ แล้วก็คือลูกไม่ว่านามสกุลไหนก็คือลูกเราสองคน เราก็ไม่ได้อยากจะทำให้มันเป็นดราม่า ใครคิดยังไงก็แล้วแต่เราสะดวกแบบนี้

 

ล่าสุดน้องกำลังจะเข้าโรงเรียนค่าเทอมเป็นล้าน?

ต้น : คือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมร้องไห้เหมือนกัน คือเปิดประตูอธิการบดีพูดมาคำเดียวคุณต้องจ่ายเลยคือแบ่งจ่ายนะตอนนั้นเรารู้สึกว่าเราอยากเติมเต็มให้ลูกเพราะเราเองเป็นคนต่างจังหวัดได้เรียนภาษาอังกฤษตอน ป. 5 เราก็เลยอยากให้ลูกเรียนอินเตอร์ มันเป็นความฝันเราดีที่สุดแล้วพอดีโรงเรียนนั้นอยู่ใกล้บ้าน แล้วเราก็ไม่รู้ค่าเทอมแต่ก็เห็นพี่ๆ ดาราไปเรียนกันมีพี่เพชรจ้าพี่เบนซ์เขาส่งลูกไป พอไปถึงเค้าก็บอกว่าเสียใจด้วยเพราะว่าไม่ได้มีส่วนลดดารานักแสดงก็คือจ่ายเต็มที่ แต่ก็คือปรึกษากันแล้ว

ใหม่ : ตอนแรกใหม่ไม่ได้อยากให้เรียนที่นี่ใหม่อยากให้เรียนโรงเรียนวัดเพราะใหม่เรียนโรงเรียนวัดมาก่อน เราเลยรู้สึกว่าศักยภาพเราที่เรียนโรงเรียนวัดมาเป็นคนดีมีศักยภาพเรียนได้เกียรตินิยม เข้ากับสังคมได้เราเลยรู้สึกว่าเปลืองเงินเขาด้วย ไม่อยากให้เค้าทำงานเหนื่อยทุกวันและเอาเงินมาจ่ายค่าเทอมและลูกอาจจะไม่ได้ต้องการหรอกให้ค่าเทอมมันแพงแต่อยู่ที่พ่อแม่ต่างหากที่จะสอนว่าให้เค้าดีได้แค่ไหน แต่ด้วยความที่เขาเป็นคนจ่ายเราก็พูดไม่ได้ก็แล้วแต่เขาแล้วกัน

ต้น : ถามผมว่าราคาสูงไหมถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้ก็ประมาณนึงสมเหตุและผล ก็ให้เค้าเรียนโรงเรียนเดียวกันเลย ทั้ง 2 คน

 

ตั้งวงเงินไว้เท่าไหร่หนึ่งคนต่อการศึกษาเรียนจนจบ?

ต้น : คือตอนนี้ผมไม่กล้าใช้เงินเลยเพราะว่าผมมานั่งเขียนค่าใช้จ่ายลูกในแต่ละคน เฉลี่ยแล้วเด็กแต่ละคนจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 18 ถึง 20 อันนี้ก็คูณสองเข้าไปยังไม่รวมเรื่องเรียนซัมเมอร์ค่าเสื้อผ้า ค่าภาษาเราเลยเข้าใจคุณพ่อคุณแม่มากขึ้น 

 

ตั้งแต่มีลูกคนแรกเลยเราวางแผนว่าจะเลี้ยงลูกเอง?

ใหม่ : ใช่ค่ะถ้าใครดูแบคกาวใหม่ ใหม่จะไม่ได้มีคุณแม่ แต่ว่าคนที่ใหม่เรียกว่าแม่ทุกวันนี้คือพี่สาวของคุณพ่อจะเป็นคุณป้าที่เขาเลี้ยงใหม่มาใหม่ก็เลยเรียกเขาว่าเป็นคุณแม่แทน ซึ่งคุณแม่ที่ให้กำเนิดใหม่ไม่เคยเห็นหน้า และทีนี้ใหม่ก็เลยรู้สึกว่าเราอยากเลี้ยงเองด้วยความรักความอบอุ่นความผูกพันก็เลยรู้สึกว่าเราเลี้ยงเองดีกว่า บอกเลยว่ายิ่งกว่าคำว่าเหนื่อยทุกวันนี้เหมือนจะเป็นไบโพล่าเหมือนอารมณ์สวิง ไม่ใช่เป็นเพราะว่าเราผิดปกตินะคะแต่เนี่ยคือเดี๋ยวลูกก็หัวเราะเดี๋ยวลูกก็ร้องไห้ มันเป็นแบบนี้เราเลยปรับตัวไม่ค่อยทัน

 

แล้วจัดการความรู้สึกยังไง? 

ใหม่ : จริงๆถ้าถามความดุ ดุทุกวันเค้าอาจจะรู้สึกว่าดุทุกวันจนเคยชิน และใหม่ก็เป็นคนตีมากกว่าพี่ต้นตีด้วย ท่าใหม่จะตีก็ต่อเมื่อเค้าทำผิดจริงๆ ใช้เท้าเล่นของหรือปาของเล่น เค้าจะเป็นอารมณ์วัยทองชอบปาชอบอะไร แล้วใหม่ก็จะสอนเรื่องมารยาทมากๆความกลัวจริงๆเค้าก็จะกลัวพี่ต้นนะนานๆ ทีดุ และตีก็คือตี ใหม่ก็จะบอกพี่ต้นว่าให้เค้าดุให้เค้าตีแต่เค้าอ่ะจะกลัวลูกไม่รักไม่อย่างงั้นใหม่จะรู้สึกว่าเค้าจะไม่กล้าดุไม่กล้าตีลูก 

ต้น : ชิณะ เขาจะรู้เรื่องถ้าเค้าทำผิดเขาก็จะขอโทษแล้วบอกว่าผมไม่ได้ตั้งใจ

ชิณะ พ่อกับแม่ไข่ดุกว่ากัน?

ชิณะ : พ่อดุผมรักแม่มากกว่า 

ใหม่ : ถ้าเทียบกันใหม่ว่าใหม่ดุกว่าพี่ต้นมากกว่า เพราะทางนั้นเค้าไม่ดุอะไรเลย พอเค้าเห็นพ่อเค้าดุเค้าก็เลยรู้สึกตกใจมากกว่า พี่ต้นเค้าจะเป็นคนสปอยล์ลูกมาก ตอนเด็กๆ คือซื้อแบรนด์เนมให้ทางตัวเราก็จะบอกเค้าว่าอย่าสร้างค่านิยมผิดๆให้ลูก เพราะเค้า ใส่ ได้แค่ ครั้งเดียว เค้าก็โตแล้ว 

 

การเลี้ยงลูกหนักทำให้ทั้งคู่สวีทกันน้อยลงถึงกับแยกห้องนอน?

ต้น : ใช่เพราะว่าผมนอนกรนด้วย อีกส่วนนึงคือตอนกลางคืนผมต้องคุยกับต่างประเทศด้วยเค้าบางทีกลัวรบกวนลูก ใหม่ก็เลยหาทางออกให้ด้วยการให้ไปนอนอีกห้องนึง ผมกรนหนักมากจนกลัวตายเหมือนกันนะ

ใหม่ : จริงๆแล้วเหตุผลจริงๆเลยคือหนึ่งรบกวนลูกด้วยถ้าหากว่าเค้านอนกรนแล้วเค้าคุยงานลูกอาจจะตื่นแล้วเค้าชอบออกไปหากินตอนกลางคืน กินดึกๆ คือเราก็เหนื่อยถ้าลูกต้องตื่นเราก็ต้องกล่อมอีกหนึ่งอย่างคือเราต้องการพักผ่อนด้วยถ้าเค้าเข้ามาเปิดปิดเปิดปิดเราก็รู้สึกว่าเราพักผ่อนไม่ได้เราก็เลยตกลงกันว่าจะแยกห้อง 

ต้น : ตอนแรกที่ได้ยินก็รู้สึกว่าเหวอ ว่าทำไมไม่ให้นอนคอกลูก แต่เราก็รู้สึกว่ามีอยู่วันนึงที่เราหลับมันก็กรนดัง เรายังตกใจตัวเองว่ามันเกิดอะไรหันไปดูลูกกับเมียลูกก็ถามพ่อเป็นอะไร เราก็เลยยอม สุดท้ายแล้วเค้าอยากให้เราพักผ่อนให้เพียงพอเค้าหวังดีกับเรา

 

พอแยกห้องนอนแล้วหาเวลาบริหารความสัมพันธ์ยังไง?

ใหม่ : ใหม่เป็นผู้หญิงที่ไม่หวานเลย และก็ไม่บริหารความสัมพันธ์อะไรขนาดนั้นเลย จะใหม่จะเป็นคนคงเส้นคงวาสม่ำเสมอไม่เคยมีของอะไรให้เขาก็ไม่มีอย่างนั้นไม่เคยพูดหวานยังไงก็ไม่พูดหวานยังงั้นเป็นคนแข็งๆ ที่ไม่ได้ร้ายดุร้าย เราแสดงออกแบบนั้นไม่เป็น เรารักเขาห่วงใยเขา เขาทำงานเหนื่อยเราก็สั่งข้าวมาให้กิน ห่วงเขาทางอ้อม มากกว่า ห่วง ใน แบบของเรา ไม่ใช่สาย สวีท            

 

เห็นว่าซื้อบ้านตัวอย่างแต่ทุบจนไม่เหลืออะไรซักอย่างทำแบบนั้นทำไม?

ใหม่ : เราเป็นคนค่อนข้างเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยเป็นคนที่สายมูพอสมควร แบบนั้นดีแบบนี้ไม่ดีพยายามทำทุกอย่างให้เงินเขาโฟร์ เงินเราด้วย อยากให้เค้าฮวงจุ้ยดี รวมไปถึงสุขภาพคนในบ้านด้วย ก็ต้องจ่ายเยอะเหมือนกันคือใหม่ศรัทธาอาจารย์เป็นหนึ่งมาก ใหม่เลือกคนๆ นี้แล้วแล้วทำไมใหม่ต้องปฏิเสธ เค้าเป็นคนที่เรานับถือเป็นคนที่ชี้ทางเราได้เราก็เลยไม่ปฏิเสธสิ่งที่เขาแนะนำว่าเราจะได้ดีเราก็ทำจบค่ะ 

 

ดูครอบครัวอบอุ่นดีแต่มีเรื่องว่าจะหย่ากัน? 

ต้น : วันนั้นชิณะ 8 วัน ผมโดนไล่ออกจากบ้านพร้อมกับแม่ผมซึ่งแม่ผมมาวันคลอดด้วยมาจากต่างจังหวัดแม่ผมก็ถามผมเลยว่าไหวไหมถ้าไม่ไหวก็ไม่เป็นไรเอาที่ใหม่สบายใจ แล้วเดี๋ยวแม่แล้วเดี๋ยวแม่มาช่วยเลี้ยงหลาน ถ้าจะหย่าก็หย่ากันเลยจะได้จบ

ใหม่ : คือน่าจะเป็นอารมณ์ฮอร์โมนสวิง และวันนั้นมันมีการทะเลาะกันหลายอย่าง พี่ต้นพูดจากันไม่ดีด้วยค่ะ แล้วใหม่จะไม่ชอบอะไรที่พูดจาไม่ดีการเสียงดังการใจร้อนหรือคำหยาบเราจะไม่ชอบแล้วพอเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นมาเราได้ยินในสิ่งที่เราไม่ชอบเราฟิวส์ขาดเลยเราถือมากกับเรื่องการพูดจาและคำก็ด้วยอารมณ์ที่สวิง และเพิ่งคลอดมีการทะเลาะกันหนักแล้วก็ตัดสินใจเลยว่าจะหย่าก็อย่าและเราก็ไม่ได้สนใจเลยว่าฉันก็มั่นใจว่าเก่งและแกร่งเลี้ยงลูกเองได้ เขาก็แรงหย่าก็อย่าเลยนะออกจากบ้านเลยนะออกไปได้เลยเราก็รู้สึกไม่ดีหรอกตอนนั้น

ต้น : ผมรู้ว่าอารมณ์เขาปรับอารมณ์สวิง วันนั้นก็ขนของออกมาใส่กระเป๋าไว้คิดในใจว่าถ้าพูดอีกประโยคเดียวออกจากบ้านเลยรอสัญญาณแต่วันนั้นเค้าก็ไม่ได้พูดอะไร

 

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ https://youtu.be/ks5gQsxg6IM?si=O9fp04xwE0I5q3SU