เริ่มแล้ว! วันแรกทยอยขน “กากแคดเมียม” 2บริษัท “โรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพ-เจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร”รวม 270 ตัน มุ่งหน้าจ.ตาก เตรียมฝังกลบ  “รมว.อุตฯ” ลงพื้นที่สมุทรสาครเช็กความเรียบร้อย ขนกากแคดเมียม คาดถึงที่หมายวันนี้ 

ที่บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เขตบางซื่อ กทม.  เมื่อวันที่ 29 เม.ย.67 เวลา 11.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับกทม. เร่งขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 150 ตัน ทยอยขึ้นรถบรรทุก รวม6 คัน ลำเลียงกลับไปสู่บ่อฝังกลบเดิมที่ จ.ตาก โดยการขนย้ายกากแคดเมียม ขึ้นรถนั้น มีวิธีการดำเนินการนำถุงซ้อนถุง 2 ชั้น และมัดปากถุงเพื่อป้องกันการรั่วไหล ก่อนจะนำรถโฟล์คลิฟท์มายกลำเลียงถุงขึ้นไปวางไว้บนรถเทรลเลอร์ ซึ่งก่อนการลำเลียงขึ้นรถนั้นจะทำการชั่งน้ำหนักโดยตาชั่งดิจิตอลเขียนน้ำหนักถุงและหมายเลขถุงโดยใช้หมายเลขถุงตามที่พนักงานสอบสวนกำหนด โดย 1 คันคาดว่าจะบรรทุก 20 ถุงรวม 30 ตัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นจะดำเนินการคลุมผ้าใบให้เรียบร้อยและนำเชือกรัดอีกครั้ง ซึ่งขั้นตอนของการลำเลียงรถจะเริ่มจากดูดฝุ่นล้อรถคันแรก หลังจากนั้นนำรถออกจากโรงงานไปจอดรอที่จุดพักรถ ก่อนจะนำรถคันที่สองเข้าสู่กระบวนการเดียวกันกับคันแรกจนครบทั้งหมด 6 คันและเคลื่อนขบวนพร้อมกันเพื่อไปยังจุดนัดพบร่วมขบวนกับรถขนกากแคดเมียมที่มาจากจ.สมุทรสาคร พร้อมมุ่งหน้าไปยังบ่อฝังกลบเดิมที่ จ.ตาก ซึ่งในการดำเนินการขนย้ายกากแคดเมียมที่บริษัทล้อโลหะไทยนั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่นและเจ้าหน้าที่เทศกิจบางซื่อ คอยดูแลด้านการจราจร

สำหรับเรื่องของความปลอดภัย มีรถตำรวจคอยควบคุมดูแลระหว่างการขนส่ง มีการเตรียมความพร้อมกรณีฉุกเฉิน หากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการขนส่ง และมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ปลายทางด้วยว่าการขนส่งลุล่วงไปด้วยดีและถูกต้องตามหลักการ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัยกทม. ได้มีการดูแลด้านสิ่งแวดล้อม โดยจัดเตรียมทีมตอบโต้สารเคมี (ทีม HAZMAT: Hazardous Materials) เผื่อเกิดกรณีฉุกเฉินในโรงงานหรือพื้นที่บริเวณข้างเคียง จัดหน่วยแพทย์พยาบาลพร้อมรถฉุกเฉินไว้ในพื้นที่ที่สามารถเข้าช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดและการดำเนินการต้องทำในโรงงานที่ปิด

ทั้งนี้ ภายหลังนำกากแคดเมียมออกไปหมดแล้วจะมีการตรวจสอบพื้นที่ ดิน น้ำ อากาศ ซ้ำอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้การขนย้ายกากแคดเมียมจะถูกลำเลียงออกจากจุดพักรถของบริษัทล้อโลหะไทยมุ่งสู่ จ.ตาก ในเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 29 เม.ย. เบื้องต้นพนักงานขนย้ายกากแคดเมียมนั้นจะต้องเปลี่ยนชุดป้องกันทุกวันและภายหลังจากการสวมใส่ชุดต้องกำจัดไปฝังกลบในบ่อพร้อมแคดเมียม

วันเดียวกัน น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม มีกำหนดลงพื้นที่จ.สมุทรสาคร ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้  เพื่อไปตรวจสอบกระบวนการขนย้ายกากแคดเมียมจากโรงงานของบริษัท เจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพ ตามแนวทางและวิธีการที่คณะกรรมการอำนวยการและคณะทำงานขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี กำหนดไว้รวม 270 ตัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจะนำขบวนเที่ยวแรกจาก จ.สมุทรสาคร คาดว่าจะถึงจุดหมายปลายทางจ.ตาก ช่วงเช้ามืดของวันที่ 30 เม.ย.