เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 เวลา 17.00 น. ณ Chef’s Kitchen สถาบันปัญญาวิวัฒน์ (PIM) ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นางนลินนาถ ไกรนรา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนฝ่ายปฏิบัติการ ร่วมพิธีจบการศึกษาเยาวชน "โครงการสานฝันปั้นเชฟ รุ่นที่ 3 (Chef Cares Dream Academy)" โดยได้รับเกียรติจาก คุณมาริษา เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเชฟแคร์ส พร้อมด้วย คณะเชฟชั้นนำของไทย นายอุเทน ชนะกุล รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน คณะอาจารย์ ทีมโค้ช และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตลอดจนเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ผู้ปกครองของเยาวชน และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมแสดงความยินดีในความสำเร็จของเยาวชน ซึ่ง "โครงการสานฝันปั้นเชฟ" เกิดขึ้นโดยมูลนิธิเชฟแคร์ส (Chef Cares Foundation) ในการสนับสนุนและให้โอกาสเยาวชนผู้ด้อยโอกาสและมีความฝันอยากเป็นเชฟมืออาชีพ โดยได้มอบทุนการศึกษาผ่านหลักสูตรการเรียนรู้เป็นระยะเวลา 9 เดือน ในการฝึกฝนทำอาหาร เรียนรู้แนวคิดแบบผู้ประกอบการ อีกทั้งพัฒนาศักยภาพทางด้านจิตใจ ทั้งนี้มีเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการสานฝันปั้นเชฟ รุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 19 มิถุนายน 2566 - 29 กุมภาพันธ์ 2567 และสำเร็จการศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 12 คน โดยเป็นเยาวชนในความดูแลของกรมพินิจฯ จำนวน 7 คน 

 คุณมาริษา เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเชฟแคร์ส กล่าวแสดงความยินดีกับเยาวชน ว่า “หลังจากที่เด็กๆ ทุกคนได้พิสูจน์ตัวเองว่าเรามีความตั้งใจ วันนี้ทุกคนประสบความสำเร็จ และมีความก้าวหน้าดังเป้าหมายที่วางไว้ ดังคำที่เชฟ 3 ดาวจากอเมริกาซึ่งเป็นผู้สอนพวกเราได้กล่าวไว้ว่า เราทุกคนไม่ Perfect ไม่สมบูรณ์แบบ แต่ในความไม่สมบูรณ์แบบนี้ขอให้เราภาคภูมิใจ และมีความสุขจากความพยายาม นี่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดิฉันเชื่อว่า Dreamer ทุกคนที่นี่ มีไฟ มีพลัง แต่บางครั้งอาจจะมีแรงไม่พอที่จะเริ่มทำมันด้วยตัวเองได้ เราต้องมีคนสนับสนุน เปลี่ยนความหวังหรือความฝันให้เป็นความจริงให้ได้ และ 10 เดือนที่ผ่านมานี้ เด็กทุกคนที่มาจากคนละที่ ไม่รู้จักกัน มีพื้นฐานที่แตกต่างกัน มีความกลัว ไม่มั่นใจ และยังไม่รู้ว่าจะเป็นเชฟได้จริงหรือไม่ แต่วันนี้ทุกคนได้จบการศึกษาแล้ว เราได้เห็นแววตาของทุกคนเปลี่ยนไปมาก ทุกคนมีความภาคภูมิใจในตัวเองที่สามารถเดินมาถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ และดิฉันก็รู้สึกภูมิใจไปด้วยที่ได้เห็นความสำเร็จของเด็กๆ ในวันนี้”

 โอกาสนี้ รองอธิบดีฯ ได้กล่าวขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนและให้โอวาทแก่เยาวชนที่ประสบความสำเร็จในโครงการฯ ว่า “วันนี้ถือว่าเป็นวันที่ภาคภูมิใจของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนอีกวันหนึ่ง เพราะเราได้เห็นความสำเร็จของลูกๆ ทั้ง 7 คน รวมถึงเด็กๆ จากหน่วยงานอื่นด้วย ความสำเร็จของโครงการสานฝันปั้นเชฟในครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากกรมพินิจฯ ไม่ได้รับความช่วยเหลือและความอนุเคราะห์จากคุณมาริษา เจียรวนนท์ และมูลนิธิเชฟแคร์ส ซึ่งผ่านมาแล้วถึง 3 รุ่น โครงการนี้ทำให้เด็กๆ ของเราได้เปลี่ยน Mindset เปลี่ยนความคิด และการกระทำ เมื่อเด็กของเราความคิดเปลี่ยน...การกระทำก็จะเปลี่ยน รวมถึง บุคลิกภาพ และรูปร่างหน้าตา ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด นั่นเพราะเด็กเมื่อได้รับโอกาสในการพัฒนา มีสภาพแวดล้อมที่ดี และมีผู้ใหญ่ใจดีที่ให้โอกาส พวกเขาก็สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ หลายหน่วยงานมีคำถามกับกรมพินิจฯ ว่า เด็กของเราจะเปลี่ยนได้จริงหรือ ดิฉันสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า เปลี่ยนได้ค่ะถ้าพวกคุณให้โอกาสเขา และโครงการนี้ก็เป็นคำตอบที่ดีว่าทางคุณมาริษา และเชฟหลายๆ ท่านได้ให้โอกาสเด็กๆ ของเรา และพวกเขาก็สามารถเปลี่ยนได้

 

 อยากจะบอกเด็กๆ ว่า การที่เราได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ ใช่ว่าเด็กทุกคนจะได้รับโอกาส พวกเราเป็นหนึ่งในเด็กหลายๆ คนที่ได้รับโอกาสนั้น เพราะฉะนั้นให้ระลึกถึงว่า กว่าที่เราจะมาถึงจุดนี้เราผ่านอะไรมาบ้าง และให้นึกถึงความสำเร็จในวันนี้ว่า วันนี้เราดีใจขนาดไหน และหากวันนึงที่เราจะไปทำในสิ่งที่ทำให้เราเสียใจ อยากให้หยุดคิดก่อนและให้นึกถึงวันนี้ ที่ทุกคน ผู้ใหญ่ใจดี คุณพ่อคุณแม่ของเรามีความสุขที่ได้เห็นความสำเร็จของเราในวันนี้ เราต้องไม่ทำร้ายตัวเองและไม่ทำร้ายผู้อื่น และขอขอบคุณคุณมาริษา และผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ให้โอกาสกับลูกๆ ของเรา และหวังว่ากรมพินิจฯ จะได้รับความอนุเคราะห์อย่างนี้อีกตลอดไป"

 

 ขณะที่ น้องจอร์จ’ (นามสมมติ) ตัวแทนเยาวชนกรมพินิจฯ ผู้ได้รับโอกาสเข้าร่วมโครงการฯ กล่าวว่า ขอบคุณคุณมาริษา และมูลนิธิเชฟแคร์ส รวมถึงกรมพินิจฯ ที่ให้โอกาสผมเข้ามาฝึกอบรมกับโครงการสานฝันปั้นเชฟ ผมเคยเป็นเด็กเกเรมาก่อน การได้รับโอกาสครั้งนี้ทำให้ผมได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ ทำให้ครอบครัวภูมิใจที่ได้เห็นความสำเร็จ และความตั้งใจในการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น และวันนี้ผมก็กำลังเดินตามความฝันในการเป็นเชฟในอนาคต การเรียนจบหลักสูตรในโครงการนี้ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของผม และก้าวต่อไปผมสัญญาว่าจะต้องเป็นเชฟที่ดีและเป็นเชฟมืออาชีพให้เหมือนกับเชฟทุกท่านที่ได้ให้โอกาสผมในวันนี้”

 

 ด้าน ‘น้องกุ๊กกิ๊ก’ (นามสมมติ) ตัวแทนเยาวชนในความดูแลของกรมพินิจฯ กล่าวว่า “ขอขอบคุณ คุณมาริษา กรมพินิจฯ อาจารย์เชฟ ร้านวังหิ่งห้อย และทีมโค้ชทุกคนที่ทำให้หนูได้มีวันนี้ หนูรู้สึกดีใจที่ทุกคนให้ความช่วยเหลือ วันนี้หนูสามารถทำตามความฝันของหนูสำเร็จแล้ว และตอนนี้หนูก็ได้ทำงานที่ร้านอาหารชื่อดัง หนูรู้สึกภูมิใจและปลื้มใจมากค่ะ และจะเก็บประสบการณ์ความรู้สึกนี้เอาไว้ และจะตั้งใจทำให้ดีให้เหมือนกับวันแรกที่ได้เข้ามาร่วมโครงการฯ”

 

นี่เป็นเพียงเสียงส่วนหนึ่งของเยาวชน ทั้ง 7 คน ที่ได้รับโอกาสเข้าร่วมโครงการสานฝันปั้นเชฟ รุ่นที่ 3 ปัจจุบันเยาวชนทั้งหมดนี้ได้รับการปล่อยตัวแล้ว และได้รับการจ้างงานยังร้านอาหารของเชฟชั้นนำระดับประเทศ และโครงการ “สานฝันปั้นเชฟ” ยังคงดำเนินงานต่อ โดยความร่วมมือของมูลนิธิเชฟแคร์ส และศูนย์สร้างโอกาสและพัฒนาอาชีพเด็กและเยาวชน สำนักงานเลขานุการกรม กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ซึ่งศูนย์ฯ นี้จะเป็นพี่เลี้ยง ให้คำปรึกษา แนะนำ กำกับดูแลให้กับเยาวชนปฏิบัติตามกฎระเบียบ จัดการเรื่องความเป็นอยู่ ตรวจหาสารเสพติด และให้การสงเคราะห์อื่น ๆ กับเยาวชน โดยบูรณาการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานต่าง ๆ ในกรมพินิจฯ และการเฟ้นหาเหล่า Dream Team รุ่นที่ 4 นี้ จะสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 จะเป็นเยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมฯ ใดบ้างนั้นติดตามกันต่อไป