วันที่ 30 เมษายน 2567  เวลา 17.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ร.ต.อ.อะลาม ครุฑจู รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางโทรัด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้กองกระดาษอัด เกิดขึ้นที่บริษัทซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ต.นาโคก อ.เมือง ฯ จ.สมุทรสาคร เป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ เคมีภัณฑ์ และพลาสติก จึงรีบประสานรถน้ำดับเพลิงจาก อบต.นาโคก และในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งจากจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรสงคราม รวมเกือบ 20 คัน เข้าระงับเหตุ ก่อนรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วเดินตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกับ พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สิทธิโชคธรรม ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร,ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายราชศักดิ์ มากสัมพันธ์ นายก อบต.นาโคก  เจ้าหน้าที่ ปภ.สมุทรสาคร ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งจุดที่เกิดเหตุเป็นบริเวณด้านหลังนอกตัวอาคารที่ใช้สำหรับเก็บกองกระดาษเก่าที่ยังไม่ผ่านกระบวนการคัดแยก โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอย่างรุนแรง จำนวน 3 กอง  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำควบคุมให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด แต่ยังไม่สามารถดับลงได้ เพราะกระดาษเก่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้งยังมีอยู่เป็นจำนวนมหาศาล  จึงทำให้ยากต่อการดับลงได้โดยง่าย โดยทางผู้บังคับบัญชานายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ได้ควบคุมสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ พร้อมทั้งประสานรถแบคโฮเข้ามาตักคุ้ยกองกระดาษเพื่อให้สามารถฉีดน้ำลงไปถึงข้างล่างได้ จะช่วยทำให้เพลิงสงบลงได้โดยง่ายขึ้น  โชคดีที่บริเวณดังกล่าวไม่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ใกล้เคียง และไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

เบื้องต้นทราบว่า โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานรีไซเคิลกระดาษเก่า ที่รับมาจากทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำมาคัดแยกก่อนที่จะนำไปผลิตเป็นกระดาษอัดก้อนแล้วส่งขายอีกทอดหนึ่ง ส่วนที่เกิดเพลิงไหม้เป็นขยะอัดก้อนที่เพิ่งรับซื้อมา มีทั้งเศษกระดาษเก่า เศษแก้ว เศษอะลูมิเนียมและขยะแห้งอื่นๆ ปะปนกันอยู่  โดยทางโรงงานเตรียมไว้เพื่อเอามาคัดแยกเศษกระดาษออกจากวัตถุอื่นๆที่ปะปนมาด้วยกัน จากนั้นก็จะนำไปเข้าสู่กระบวนการอัดก้อนให้มีแต่เฉพาะกระดาษเพื่อส่งขาย ส่วนสาเหตุก็คาดว่าน่าจะมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และการรวมแสงของแก้วกับอะลูมิเนียมที่ปะปนอยู่ในขยะก้อน เมื่อเจอกับความร้อนจากแสงแดดจึงทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นได้ แต่ทั้งนี้จะต้องรอให้เพลิงสงบลงเป็นที่เรียบร้อยก่อน จึงจะให้เจ้าหน้าที่วิทยาการจากกองพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุที่ชัดเจนต่อไปได้ ล่าสุดช่วงเวลา 20.00 น. ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้