วันที่ 1 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลมีการแชร์คลิปกลุ่มวัยรุ่นสองกลุ่มยกพวกตะลุมบอลกัน ต่อมาได้มีเสียงระเบิด และกลุ่มควันและเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด จุดเกิดเหตุอยู่ที่บ้านโนนอุดม ตำบลกุดจิก อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยกล้องวงจรปิดที่ร้านค้าได้จับภาพไว้ได้ทั้งหมด  

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ จุดที่เกิดเหตุเป็นสี่แยกกลางหมู่บ้าน หมู่ 8 บ้านโนนนอุดมโดยได้สอบถามนายวันชัย ช้างจั๋น อายุ 74 ปี ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 01.05 น.ซึ่งวันนั้นในหมู่บ้านได้มีงานศพเจ้าภาพได้จ้างหมอลำ ทำบุญให้แก่ผู้ที่ตายซึ่งเป็นงานวันสุดท้าย หลังจากนั้นตนเองได้ยินเสียงที่เวทีหมอลำประกาศว่า ให้ดนตรีหยุดเล่นก่อน เพราะมีการทะเลาะวิวาทกัน  ตนเองจึงได้เดินออกมาจากบ้านว่าจะมาดูว่าใครทะเลาะกัน พอเดินมาเกือบถึง 4 แยก ได้เห็นกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 20 คน ได้เขวี้ยงระเบิดปิงปอง มีกลุ่มควัน และใช้ปืนยิงใส่กลุ่มวัยรุ่นอีกกลุ่มนึ่ง วัยรุ่นได้วิ่งแตกฮือหลบเข้าไปในซอยและตามบ้าน 

โดยตนเองได้เห็นน่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นจากหมู่บ้านอื่น และสังเกตเห็นปืนสีดำ ที่กลุ่มวัยรุ่นได้พกมา และยิงใส่กันตนเองได้หลบอยู่ที่บริเวณต้นไม้ใกล้ๆ 4 แยก และมองดูเหตุการณ์ซึ่งก่อนหน้านี้ ในช่วงวันที่ 25 เมษายน 2567 ที่ผ่านมาได้มีงานบวชและเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นจากหมู่บ้านข้างเคียงได้เข้ามาดูหมอลำ และเกิดทะเลาะวิวาทกันกับกลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้านแล้วครั้งนึ่ง และต่อมาในคืนวันที่ 28 ได้มีหมอลำ กลุ่มวัยรุ่นหมู่บ้านข้างเคียงน่าจะยกพวกเข้ามา เพื่อก่อเหตุทะเลาะวิวาทเพื่อจะแก้แค้น

โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายเอ (นามสมมุติ) วัยรุ่นในหมู่บ้านโนนอุดม ได้แจ้งว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ได้มีกลุ่มวันรุ่นหมู่บ้านติดกันได้โพสเฟสบุ๊ค ท้าท้ายโชว์มีดโชว์อาวุธ ว่าเดี๋ยวเจอกัน และเตรียมการณ์จะเข้าไปก่อเหตุในงานหมอลำวันดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นทำให้พี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน อยู่กันแบบหวาดผวา ไม่คิดว่าบ้านเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นจังหวัดที่เงียบๆ จะมาถึงจุดนี้ได้ยังไง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายให้ด้วย 

ทางด้าน พ.ต.อ.กฤติเดช ปทุมาพัฒนานนท์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทราบเรื่องได้สั่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ หาข่าวในเบื้องต้นทราบตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมดแล้ว และจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย เพราะผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่จะเป็นเยาวชน สาเหตุคือกลุ่มวัยรุ่น 2 หมู่บ้าน มีเรื่องบาดหมางกันมานาน และคอยจะแก้แค้นกันมาตลอด และอยากฝากถึงผู้ปกครองให้ดูแลลูกหลานของท่านให้ดี เดี๋ยวท่านจะมีความผิดไปด้วย บอกลูกหลานอย่าก่อเหตุด้วยความคึกคะนอง อาจจะทำให้ผู้อื่นที่ไม่รู้เรื่องด้วย ถูกลูกหลงบาดเจ็บ ตนเองไม่ยอมแน่นอน จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย นำตัวมาดำเนินคดีทุกคน ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป