( 1 พ.ค.67 )ณ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ชัยภูมิ  นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ (รอง.ผวจ.ชัยภูมิ) พร้อมด้วยนายสนอง มะลัยขวัญ นายอำเภอภูเขียว และ นายกเทศบาลตำบลภูเขียว และ นายก อบต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ร่วมกันเปิดแถลงเตรียมการจัดงานสืบสานประเพณีโบราณแห่นาคโหดที่มีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลก เขตพื้นที่ อำเภอภูเขียว จ.ชัยภูมิ 

ซึ่งได้จัดงานแถลงเตรียมการจัดงานแห่นาคโหดหนึ่งเดียวในโลก ประจำปี2567 โดยการแถลงข่าวในปีนี้ได้นำขบวนแห่นาคโหด แบบของจริง คนจริง ทึมงานจริง มาโชว์อ็อฟความโหดกลางห้าง เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวศูนย์การค้าโรบินสันฯ ได้ชมอย่างตื่นตาตื่นใจไปทั่วห้างในปีนี้   เพื่อตั้งใจให้มีการกระตุ้นนักท่องเที่ยวอยากเข้าไปชมของจริงในวันงานดังกล่าวที่จะจัดขึ้น  


 เป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่องถึง 2 วัน ระหว่างวันที่ 9 – 10 พ.ค. ซึ่งปีนี้จึงมีการเปิดแถลงเตรียมการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ในวันที่ 9 พ.ค.67 จะมีการจัดทำพิธีสืบสานประเพณีแห่นาคโบราณ แห่ไปทั่วในตัวอำเภอภูเขียว ของเขตเทศบาลตำบลภูเขียว และได้มาพักค้างแรมจับจ่ายท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในงานของดีเมืองภูเขียว ก่อนที่ในวันที่ 10 พ.ค.67 ปีนี้ จะเป็นการเปิดงานสืบสานประเพณีโบราณอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีในพิธีแห่นาค(บวชนาคหมู่)โหดหนึ่งเดียวในโลก ในพื้นที่ตำบลใกล้กัน ที่หมู่บ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ที่จะมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  ซึ่งในปีนี้มีชายหนุ่มในหมู่บ้านดังกล่าวที่มีอายุครบบวช 20 ปี ร่วมบรรพชารวม 8 รูป 

 ที่วัดตาแขก เลขที่ 333 บ้านโนนเสลา ต.หนอตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เป็นจำนวนมากกว่าทุกปี ซึ่งมีสีสันความสนุกสนาน ของการแห่นาคโหดของชาวบ้านโนนเสลา จะไปอยู่ที่เมื่อบรรดาญาติ เพื่อนฝูงของนาคแต่ละคน จะนำนาคขึ้นนั่งบนแคร่ไม้ไผ่ที่มีคานหามและนาคจะถูกเซิ้ง หรือ ถูกโยนโยกรุนแรงเพื่อจะให้นาคที่จะบวชให้ตกคานหามไม้ไผ่ให้ได้ ซึ่งหากใครที่พลาดตกคานหามไม้ไผ่ลงมาก็ถือว่าจะไม่ได้บวช หรือ ไม่สามารถผ่านพิธี ที่โบราณถือว่าเป็นการแสดงความอดทน และฟันฝ่าอุปศักดิ์ต่างๆที่จะต้องผ่านไปบวชแทนคุณผู้เป็นบิดามารดาของชาวบ้านที่นี่ให้ได้ และ ซึ่งการบวชของชาวบ้านที่ต้องบอกว่าถ้าไม่แห่นาคโหดแบบนี้ ก็จะไปบวชไม่ได้ ที่นาคทุกคนจะต้องถูกโยกโยนไปตลอดทางแห่ไปรอบ ๆ หมู่บ้าน ก่อนที่จะก่อนโบสถ์เข้าบวชได้ ซึ่งบรรยากาศแห่นาคโหด แบบนี้ที่มีทั้งโยก-โยน-ยก-เหวี่ยงคานหามไม้ไผ่ ไปตามจังหวะดนตรีอันเร่าร้อน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดในปีนี้  จึงขอเรียนเชิญนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศได้รอชมและเดินทางเข้ามาชมด้วยตนเองในวันและบริการดังกล่าวให้มากๆอีกด้วย

​​​​​​​