ชุมพร ชาวบ้านยกทัพรถถังร่วมเปิดไฟกดแตร ไว้อาลัยพิธีเผาศพ “ลุงแดง” เจ้าของสวนทุเรียน ขับรถบรรทุกน้ำตกเหวลึก สังเวยชีวิตให้กับสถานการณ์ภัยแล้ง 

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 2 พ.ค.67  ที่วัดเขาค่ายเจริญธรรม หมู่ 3 ตำบลเขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร ได้มีชาวบ้าน เกษตรกรชาวสวนทุเรียน นำรถยนต์กระบะ รถยนต์ 6 ล้อ บรรทุกถังน้ำขนาด 2,000-15,000 ลิตร มาจอดเรียงแถวที่ลานหน้าเมรุ เพื่อร่วมกันแสดงความไว้อาลัยในพิธีฌาปนกิจศพ นายจรงค์ ชำนิหอม หรือ “ลุงแดง” อายุ 67 ปี เจ้าของสวนทุเรียน ที่ประสบอุบัติเหตุขณะขับรถยนต์กระบะบรรทุกน้ำจากจุดให้บริการน้ำของ อบต.เขาค่าย ที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรชาวสวนผู้ประสบภัยแล้งขั้นวิกฤต เพื่อนำน้ำไปใส่ในสระน้ำสำรอง ได้ใช้รดต้นทุเรียนในสวน ที่กำลังแห้งเหี่ยว ให้รอดพ้นจากการยืนต้นตายในช่วงหน้าแล้งที่กำลังประสบอยู่ขณะนี้ แต่ระหว่างทางที่ “ลุงแดง” ขับรถเข้าสวนเป็นถนนดินบนเชิงเขาเส้นทางลำบาก จนรถเกิดเสียหลักพลิกคว่ำตกเหวเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อตอนเย็นของวันที่ 28 เม.ย. 67 ข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น
           

โดยก่อนพิธีฌาปนกิจศพ เกษตรกรชาวสวนทุเรียนในหมู่บ้าน ได้นำรถบรรทุกถังน้ำขนาดใหญ่มาจอดเรียงแถว พร้อมกับเปิดไฟหน้าและกดแตรเพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ศพลุงแดงเป็นครั้งสุดท้าย ประมาณ 1 นาที ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของเพื่อนร่วมอาชีพ ญาติพี่น้อง และบุคคลในครอบครัว “ลุงแดง” ซึ่งถือเป็นศพแรกที่ต้องสูญเสียสังเวยชีวิตให้กับสถานการณ์ภัยแล้งของปีนี้
           

ด้านนางสาวอรนุช มุ่งเครือ ผู้ที่นั่งรถยนต์กระบะบรรทุกน้ำที่สามีเป็นผู้ขับตามหลังมาห่างๆและกล้องวงจรปิดหน้ารถได้บันทึกภาพเหตุการณ์ตอนเกิดเหตุขณะรถยนต์ของ “ลุงแดง” พลิกตกเหวไว้ได้ กล่าวว่าสวนทุเรียนของตนกับสวนทุเรียนของลุงแดงอยู่ในถนนซอยเดียวกัน ในซอยห้วยใหญ่ หมู่ 7 ต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร ซึ่งเป็นถนนดิน บางช่วงขึ้นเนินเขาสูง ที่ผ่านมาชาวบ้านก็ได้ช่วยกันมาเทคอนกรีต เพื่อไม่ให้ลื่น ซึ่งก็มีอยู่หลายช่วง และส่วนหนึ่งทาง อบต.เขาค่าย ก็ตั้งงบสนับสนุนเกี่ยวกับวัสดุมาให้กับชาวบ้านด้วย 
             

นางสาวอรนุช กล่าวว่าวันเกิดเหตุตอนเย็น ตนนั่งรถกระที่สามีขับตามหลังรถยนต์ “ลุงแดง” ไป โดยรถตนและรถลุงแดงบรรทุกน้ำคันละ 2,000 ลิตร จะนำไปใส่สระพักไว้รดต้นทุเรียนในช่วงค่ำๆ ช่วงเกิดเหตุเป็นเนินสูงถนนแคบเป็นหลุมไหล่ทางก็เป็นเหวลึก เห็นลุงแดงขับรถลักษณะเหมือนจะเปลี่ยนเกียร์ระหว่างขึ้นเนินสูง ทำให้รถเหมือนอ่อนแรง และขับชิดขอบทางมากเกินไปด้วย จึงทำให้รถเสียหลักตกเหว ซึ่งตนและสามีก็วิ่งออกจากรถไปดูและเรียกชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆมาช่วย แต่ประตูรถล็อคต้องนำเหล็กชะแลงมางัด แต่ด้วยความยากลำบากเพราะรถหงายตะแคงจมอยู่ในสระน้ำก้นเหวจึงทำให้เสียชีวิตดังกล่าว