พบยังคงมีการลอบเผาป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะป่าที่ยังหลงเหลือจากการเผาในห้วงเดือนที่ผ่านมา คาดเป็นการเผาเพื่อต้องการเห็ดและของป่านานาชนิดในต้นฤดูฝนที่จะมาถึงนี้

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานพบจุดความร้อนในช่วงเช้านี้ 3 จุด ซึ่งถือว่าลดลงอย่างมาก ส่วนหนึ่งมาจากที่มีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีการเกิดไฟป่าจำนวนมากก่อนหน้านี้ ทำให้ไฟป่าได้มอดดับลง 

อย่างไรก็ตาม พบว่า ในช่วงหลังคำสั่งห้ามเผาป่าที่สิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา พบว่า มีการลอบเผาป่าส่วนใหญ่ในพื้นที่เขตป่าสงวนที่อยู่ใกล้ชุมชนหรือหมู่บ้านต่าง ๆ คาดว่าเป็นการเผาป่าเพื่อต้องการเก็บเห็ดในต้นฤดูฝนที่จะมาถึง นอกจากพื้นที่ป่าในเขตป่าสงวนแล้ว พื้นที่ป่าในเขตอุทยาน ที่อยู่ติดชุมชนต่าง ๆ ก็มีการลอบเผาเช่นกัน นอกจากพื้นที่ป่าที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว พื้นที่สองข้างทางหลวง ก็มีการลอบเผาเช่นกันส่งผลให้ ซุ้มขายสินค้าชุมชนข้างทางหลวงถูกไฟป่าเผาวอดวายไปด้วย

นายไพโรจน์ อินทมาตร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ได้รับแจ้งจุดความร้อน (Hotspots) วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 จากดาวเทียม soumi NPP ระบบ viirs รอบเวลา 14.15 น.จำนวน 2 จุด ที่บ้านหัวน้ำแม่ฮ่องสอน หมู่ 10 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และบ้านหัวน้ำแม่สะกึด หมู่ 11 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ , สายตรวจส่วนกลาง , เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน , ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน จำนวนกำลังพลรวม 20 นายเข้าดับไฟป่าเรียบร้อยทั้ง 2 จุด ชนิดป่าเต็งรัง    สาเหตุ เก็บหาของป่า  ปัญหาและอุปสรรค ระยะทางไกล เขาสูงชัน เดินทางเข้าลำบาก 


                                        
สำหรับปัญหาไฟป่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในปีนี้พบว่า มีไฟป่ามากกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ และเกิดไฟป่าอย่างรุนแรงในแทบทุกพื้นที่ ถึงแม้ว่าจะมีการจ้างราษฎรในพื้นที่ เข้าร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในในส่วนของอุทยานแห่งชาติและพื้นที่ป่าสงวน แต่ก็ไม่สามารถทำให้ไฟป่าลดลงได้แต่อย่างใด และทุกปีปัญหาไฟป่าก็จะเกิดขึ้นเหมือนกันมาโดยตลอด ถึงแม้ว่าทางภาครัฐจะพยายามหาแนวทางในทุกวิถีทางแต่ก็ไม่สำเร็จเหมือนดังที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยแต่ละปีก็จะมีการถอดบทเรียนเกี่ยวกับปัญหาไฟป่าแต่ก็เหมือนเดิม รวมไปถึงการแก้ปัญหาในภาครัฐก็ยังอยู่ในรูปแบบเดิม ๆ เช่นกันทุกปี