วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพื่อนบ้านยิงกันมีคนเสียชีวิต ผู้ตายคือ นายสนิท กันยา อายุ 38 ปี ถูกยิงเข้าที่หน้าท้อง เหตุเกิดที่บ้านห้วยใหม่ ตำบลหนองอึ่ง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 1 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา จึงออกไปตรวจสอบ พอไปถึงที่เกิดเหตุได้ไปพูดคุยถามเรื่องราวที่บ้านของผู้ก่อเหตุ คือ บ้านเลขที่ 47 หมู่ 5 บ้านห้วยใหม่ ตำบลหนองอึ่ง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่ง นายสิทธิชัย ผมพันธ์ อายุ 33 ปี น้องชายของผู้ก่อเหตุเล่าให้ฟังว่า ตอนเกิดเหตุผู้ก่อเหตุ คือ นายวินัย ผมพันธ์ อายุ 38 ปี หรือ โฮม กำลังนั่งเล่นอยู่ที่บ้านตามปกติ อยู่ๆผู้ตายก็เข้ามาที่บ้านของผู้ตายที่อยู่ติดกัน แล้วมาโวยวายพูดว่า “ไอ้โฮมมาคาบขยะออกไป” และก็พูดเหยียดหยาม ก่อนจะมีการทะเลาะกัน ตอนนั้นตนเลยเข้าไปห้าม พอห้ามเสร็จคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรมากเลยก็เลยออกมา สักพักก็ได้ยิงเสียงปืนดังขึ้น มารู้อีกทีก็รู้ว่าพี่ชายตัวเองไปยิงเพื่อนบ้านแล้ว

 ด้าน นางนฤมล สุทธาวาส อายุ 47 ปี พี่สะใภ้ของผู้ก่อเหตุ เล่าให้ฟังว่า ตอนเกิดเหตุผู้ตายพูดเหยียดหยาม และพูดกับผู้ก่อเหตุว่า “ไอ้โฮมมาคาบขยะออกไป” ซึ่งปกติผู้ตายจะพูดแบบนี้กับผู้ก่อเหตุอยู่บ่อยครั้ง และจะชอบมีปัญหาเรื่องขยะลอยไปในเขตบ้านอยู่ตลอด และเวลาทะเลาะกันบ้างครั้งผู้ตายก็จะเอาทั้งอาวุธมีด อาวุธต่างๆมาขู่ ชาวบ้านแถวนี้จะรู้กันดี  เวลาทะเลาะกันก็จะไม่สนใจไม่มีใครกล้าเข้าไปยุ่ง   เพราะนิสัยส่วนตัวของผู้ก่อเหตุจะเป็นคนนิ่งไม่ค่อยตอบโต้ และผู้ตายจะชอบด่าผู้ก่อเหตุอยู่เกือบทุกวัน เรื่องที่ด่าส่วนมากก็จะเป็นเรื่องขยะลอยเข้ามาในเขตบ้าน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดบ้านห้วยใหม่ ตำบลหนองอึ่ง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานศพของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้   ซึ่งบรรยากาศ ญาติๆของผู้ตายต่างพากันจัดเตรียมกับข้าว รอศพของผู้ตายคือ นายสนิท กันยา อายุ 38 ปี ที่กำลังเดินทางออกมาจากโรงพยาบาลศรีสะเกษ โดยผู้สื่อข่าวพยายามถามเรื่องราวกับญาติก็ไม่มีใครให้คำตอบถึงสาเหตุเรื่องราวดังกล่าว มีแต่คนที่มารับศพผู้ตายเท่านั้นที่รู้สาเหตุ


       
ด้าน พันตำรวจตรี สฤษฏ์พงษ์ ไพศาล สารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรราษีไศล เปิดเผยว่า หลังจากสอบสวนผู้ต้องหามูลเหตุที่ทำให้ผู้ต้องหาก่อเหตุ คือการทะเลาะวิวาทกัน  มาจากปัญหาเรื่องขยะ และการทิ้งสิ่งของโสโครกไส่บ้านผู้ตาย ซึ่งบ้านผู้ตายกับผู้ก่อเหตุมีรั้วบ้านติดกันผู้ตายอ้างว่าขยะลอยไปอยู่ฝั่งบ้านของผู้ตาย จึงทำให้เกิดการทะเลาะกันอยู่บ่อยครั้ง และพี่ชายที่เป็นญาติกับผู้ก่อเหตุได้เข้ามาต่อว่าผู้ตาย แต่ผู้ตายกลับใช้อาวุธมีดพร้าฟันพี่ชายที่เป็นญาติกับผู้ก่อเหตุจนได้รับบาดเจ็บที่นิ้วนางข้างซ้าย ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล ผู้ก่อเหตุเห็นแบบนั้นเลยจะเข้าไปช่วยแต่เห็นฝั่งผู้ตายมีคนเยอะจึงกลับมาเอาปืนที่บ้าน ก่อนจะเห็นผู้ตายยืนอยู่ในบ้านห่างกัน 15 เมตร จึงใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้ตาย หลังจากที่ก่อเหตุแล้วก็นำอาวุธปืนยาวลูกกรดไทยประดิษฐ์ ไปซ่อนไว้ที่กองฟางห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร และหลบหนีไปอยู่ในทุ่งนา


           
ส่วนผู้ตายตอนนั้นยังไม่เสียชีวิต  เจ้าหน้าที่ได้เร่งนำส่งตัวไปที่โรงพยาบาลแต่ก็ไม่ทันการณ์  เพราะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ต่อมาผู้ก่อเหตุได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหาว่าผู้ต้องหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนไปในเมืองในหมู่บ้าน ยิงปืนโดยไม่ใช่เหตุในหมู่บ้าน พร้อมกับกับตรวจปัสสาวะพบสารเสพติดเลยได้ตั้งข้อหาเสพสารเสพติด ก่อจะได้นำตัวฝากขังศาลจังหวัดศรีสะเกษเมื่อวานนี้ /////