นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ จึงได้กำชับให้สำนักงานชลประทานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ และบุคลากรเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ทันท่วงที รวมไปถึงบริหารจัดการน้ำ ส่งน้ำช่วงฤดูแล้งเพื่อการอุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศ จนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จะคลี่คลาย 

และด้วยสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ อาทิ



สำนักงานชลประทานที่ 4  โครงการชลประทานสุโขทัย นำรถบรรทุกน้ำ ขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 5 คัน ขนส่งน้ำแจกจ่ายในพื้นที่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ที่ได้รับผลกระทบ ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค ในจุดต่างๆ อาทิ ที่ทำการ การประปาส่วนภูมิภาค สาขา ศรีสัชนาลัย  และในพื้นที่ หมู่ 8 ,11 ต.แม่สำ  หมู่ 1 ,10 ,13 ต.บ้านตึก หมู่ 1 ต.ดงคู่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย



สำนักงานชลประทานที่ 11 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 12 นิ้ว  เพื่อเร่งสูบน้ำแก้ไขปัญหาภัยแล้ง บริเวณ ปากคลองสามวา-บ้านม้า ตำบลสิงหนาท อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ บริเวณคลองหนองปลาดุก  ตำบลสิงหนาท อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 



สำนักงานชลประทานที่ 16  โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์  ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ณ บริเวณหมู่ที่ 5 ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง และขาดแคลนน้ำในพื้นที่ตำบลบ่อตรุ



ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ และบุคลากร พร้อมกับเน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ในการเข้าไปช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน จนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จะคลี่คลาย หากพี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือสายด่วน กรมชลประทาน 1460