เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 พ.ค. 67 ที่เมืองทองธานี ถ.ป๊อปปูล่า ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายกิติคุณ พลวัน ประธานชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์ พร้อมด้วยกลุ่มคนรักสัตว์เมืองทองธานี กว่า 20 คน เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการยกเลิกโครงการสุนัขชุมชนของเมืองทองธานี หลังจากบริษัทฯที่ดูแลพื้นที่เปลี่ยนผู้บริหารใหม่ จึงทำการยกเลิกโครงการนี้ ทำให้คนรักสัตว์ทนไม่ได้ จึงรวมตัวกันมาเรียกร้องและอยากผลักดันให้มีโครงการนี้ต่อไป

     น.ส.มนสุดา ถนัดหัตถกรรม อายุ 59 ปี ตัวแทนกลุ่มคนรักสัตว์เมืองทองธานี กล่าวว่า ตนอยู่ในชุมชนเมืองทองธานีมามากกว่า 30 ปี คนในชุมชนมีการให้อาหารสุนัข อาจจะมีปัญหาเล็กน้อยในพื้นที่ส่วนกลาง ทางฝ่ายบริหารของบริษัทฯที่ดูแลพื้นที่จึงจัดตั้งโครงการสุนัขชุมชนขึ้นมา ซึ่งโครงการนี้มีอีกหลายจังหวัดที่จัดตั้งขึ้น มีโครงการบ้านสามเหลี่ยมที่สร้างไว้ 3 จุดในชุมชน ซึ่งพวกตนอยากให้มีการขยายมากขึ้น จะได้ช่วยแก้ปัญหาต่างๆได้ ถ้าทางบริษัทฯที่ดูแลจัดสรรพื้นที่ให้ พวกตนยินดีที่จะสนับสนุน แต่ละตึกจะมีโครงการเกือบทุกมุมตึก ซึ่งยังระบุจำนวนสุนัขไม่ได้ คนในชุมชนจะช่วยกันดูแลในเรื่องของวัคซีน ของตนจะดูแลอยู่ประมาณ 6 ตัว มีปลอกคอแยกประเภทสีเขียว เหลือง แดง ตัวไหนมีปลอกคอสีแดงก็จะต้องระวัง ส่วนการให้อาหารจะมีจุดประจำและมีการวางถาด เก็บกวาดทำความสะอาดประจำ จัดสรรอย่างเป็นระเบียบ กรณีปัญหาสุนัขกัดคนในชุมชนอาจจะมีบ้างแต่สุนัขกลุ่มนี้อยู่ในชุมชนมานาน คิดว่าปัญหานี้มีเหตุที่ทำให้สุนัขกัด ซึ่งยังไม่ได้วางแผนในเรื่องการป้องกัน เจตนาของพวกเราคือการให้อาหารสุนัขแต่ไม่คิดจะครอบครอง วันนี้ได้รวมกลุ่มกันมายื่นหนังสือและอยากให้ยังมีโครงการสุนัขชุมชนต่อไป เพราะตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน มีแต่ประกาศออกมาเรื่องมาตรการการจัดการสุนัขในพื้นที่อย่างเดียว ซึ่งคิดว่าควรมีการเจรจาหาข้อสรุป หากต้องย้ายสุนัขทั้งหมดออกจากพื้นที่จะมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร

     นายกิติคุณ พลวัน ประธานชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์ กล่าวว่า วันนี้ตนได้รับการประสานงานจากกลุ่มคนรักสัตว์เมืองทองธานีให้มาประสานงานเพื่อหาข้อสรุป ในการที่จะยกเลิกโครงการสุนัขชุมชน ซึ่งอยากให้มีโครงการอยู่เหมือนเดิมและมีความชัดเจนของทางโครงการ และนโยบายของเรื่องนี้ ก่อนที่จะมีประกาศยกเลิกโครงการ มีการร้องเรียนว่าสุนัขสร้างความเสียหายให้กับบุคคล ตนอยากให้ทางเมืองทองธานีเมตตาเนื่องจากสุนัขแต่ละตัวอยู่ในพื้นที่มานานแล้ว สุนัขแต่ละตัวมีปลอกคอและมีการทำหมัน ฉีดวัคซีนครบ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะต้องดูจากต้นเหตุว่ามีการยั่วยุสุนัขหรือไม่ อยากเจรจาหาทางออกร่วมกันให้คนในชุมชนอยู่ได้ และเมืองทองธานีอยู่ได้ ตนต้องขอบคุณทางเมืองทองธานีที่เปิดโอกาสให้พวกเราสามารถยื่นหนังสือคัดค้าน เรียกร้องและเสนอแนะได้ แต่หากข้อสรุปออกมาแล้วว่าจะต้องโยกย้ายสุนัขไปอยู่ที่อื่นก็ต้องคำนึงถึงสวัสดิภาพของสัตว์ เราได้ประสานทางกรมปศุสัตว์ และทางเทศบาลซึ่งเทศบาลบอกว่ามันเป็นเรื่องใหญ่มาก เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีสถานที่พักพิงที่เหมาะสมให้กับสุนัขจำนวน และที่มียังไม่พร้อม และต้องใช้ทุนจำนวนมาก หากทางออกในเมืองทองธานีที่อาจเป็นไปได้ ควรจะจัดสรรเป็นรูปแบบของคณะกรรมการ มีผู้เชี่ยวชาญจากกรมปศุสัตว์ ทางเทศบาลหรือองค์กร NGO รวมทั้งคณะกรรมการที่ให้อาหารสุนัขอยู่ทุกวันนี้มันมีส่วนร่วมด้วยกัน ในการแก้ไขปัญหา อยากฝากถึงโครงการสุนัขชุมชนว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ต่อไปจะมีกฎหมายเกี่ยวกับสุนัขชุมชน เราน่าจะเตรียมพร้อมรับในส่วนนี้ ในเมืองทองจะได้ประโยชน์ในส่วนของ CSR คาดว่าวันนี้หลังจากมายื่นหนังสือจะมีการตอบรับที่ดีและสามารถเจรจาหาทางออกร่วมกันได้

     เบื้องต้น ทางบริษัทฯที่ดูแลพื้นที่ ได้ส่งตัวแทนมารับหนังสือคัดค้าน เรียกร้องและเสนอแนะให้มีโครงการสุนัขชุมชนของเมืองทองธานีต่อไป โดยทางตัวแทนจะนำเรื่องไปพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปและทางออกร่วมกัน