วันที่ 3 พ.ค.2567 เมื่อเวลา 15.13 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่จากได้เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการแล้วต้องเปลี่ยนมาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ นายสุชาติ กล่าว เราทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่ทำงานเพื่อตัวเอง

เมื่อถามอีกว่า ไม่ได้มองว่าเป็นการลดชั้นใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เรามาทำงานในส่วนที่ประเทศชาติต้องการ เราไม่ได้มีตำแหน่งเพื่อตัวเราเสียหน่อย ไม่ได้ซีเรียสอะไร

เมื่อถามว่าต่อ จากที่เคยอยู่กระทรวงแรงงานแล้วเปลี่ยนมาเป็นกระทรวงพาณิชย์จะมีปัญหาการทำงานอะไรหรือไม่  นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นการไปเรียนรู้กระทรวงด้านเศรษฐกิจอีกกระทรวงหนึ่ง ซึ่งทั้งสองกระทรวงก็มีความสัมพันธ์กัน เพราะหากแรงงานดีเกษตร ดีค้าขายดี ประเทศก็เจริญ  ส่วนเรื่องการแบ่งงานในกระทรวงพาณิชย์นั้นตนยังไม่ได้คุยกับนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกฯและรมวพาณิขย์ ซึ่งก็อยู่ที่นายภูมิธรรมจะมอบหมายงานอะไรให้ทำ และตนก็อยากจะมาร่วมมือทำงานกับท่าน

เมื่อถามต่ออีกว่า รู้สึกเกร็งหรือไม่ที่เคยทำงานกับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯแล้วต้องมาทำงานกับรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่เลย เพราะนายเศรษฐาก็เป็นคนเก่งและมีความตั้งใจ แล้วตนก็ได้พบท่านมาแล้ว ได้ทานข้าวด้วยกันและได้คุยเรื่องวิสัยทัศน์ต่างๆ โดยนายเศรษฐา มีสไตล์การทำงานที่รวดเร็วถึงลูกถึงคน คล้ายๆกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายเศรษฐา ก็เป็นคนชัดเจน

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องคดีความต่างๆในช่วงที่เป็นรมว.แรงงานหรือไม่  นายสุชาติ กล่าวว่า สิ่งต่างๆที่ผ่านมาเป็นเรื่องของการกล่าวหา และข้อมูลก็ไม่มีชื่อตน  ส่วนเรื่องที่อยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ก็ต้องมีการพิสูจน์หาข้อเท็จจริงว่ามีชื่อของตนหรือไม่มี หรือตนเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว ซึ่งตนก็ไม่ได้ทำอะไรผิด และเชื่อในกระบวนการยุติธรรม