วันที่ 3 พ.ค.67  เวลา 13.00 น. นายณพจน์   อายุ 46 ปี ชาวจังหวัดนครปฐม เดินทางมายัง เพจสายไหมต้องรอด สำนักงานเขตสายไหม กทม. เข้าพบ นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากถูกลูกหนี้กรมบังคับคดีหัวขี้โกง ขโมยขุดหน้าดินไปขายก่อนที่กรมบังคับคดีจะนำที่ดินออกมาประมูลเพียงไม่กี่วัน

นายณพจน์  กล่าวว่า เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ตนเข้าไปดูเว็บไซด์ของกรมบังคับคดีพบรายการทรัพย์ที่กรมบังคับคดีเตรียมนำออกประมูลอยู่รายการหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ดิน 2 งาน 60.8 ตารางวา อยู่ในพื้นที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม พร้อมลงรูปถ่ายที่ดินจริงประกอบในเว็บไซด์ โดยมีราคาประเมินของเจ้าพนักงานบังคับคดีอยู่ที่ 138,224 บาท ตนจึงสนใจเข้าร่วมประมูล  จากนั้นปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ตนจึงได้เดินทางไปดูที่ดินแปลงดังกล่าว พบว่ายังอยู่ในสภาพปกติ และได้มีการสอบถามราคาที่ดินจากชาวบ้านในระแวกใกล้เคียงพบว่าที่ดินแปลงนี้มีราคาซื้อขายประมาณ 500,000 บาท  

ต่อมาวันที่ 30 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาตนจึงเดินทางไปประมูลที่ดินแปลงดังกล่าวจากกรมบังคับคดี โดยประมูลไปได้ในราคา 405,000 บาท หลังประมูลเสร็จตนได้วางเงินมัดจำ จำนวน 10,000 บาท ตามระเบียบของกรมบังคับคดี ส่วนที่เหลือตนจะนำมาชำระภาย 30 วัน จากนั้นตนได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวอีกครั้งเพื่อเตรียมถมดินปลูกบ้าน เมื่อไปถึงต้องตกใจสุดขีดจนแทบช็อค เนื่องจากที่ดินที่ตนเพิ่งประมูลได้เมื่อไม่กี่ชั่วโมง ถูกมือดีมาแอบขุดหน้าดินไปขายทั้งแปลง สภาพที่ดินปกติกลายเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ เมื่อตนตั้งสติได้ ตนได้ติดต่อไปยังคนถมดินให้เข้ามาตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น  คนถมดินจึงเข้ามาตรวจสอบพบว่า บ่อน้ำดังกล่าวลึก 4 - 5 เมตร หากจะถมดินต้องใช้เงินค่าถมประมาณ 8 แสนถึง 1 ล้านบาท  ตนได้ฟังดังนั้นจึงเป็นลมแทบล้มทั้งยืน  เนื่องจากทั้งชีวิตตนทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน เก็บเงินมาด้วยความทุกข์ยากตั้งใจจะนำมาซื้อที่ดิน เพื่อปลูกบ้านหลังเล็กๆอยู่กับครอบครัว แต่กลับต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้  

หลังเกิดเหตุตนนำเรื่องดังกล่าวไปไปปรึกษากับกรมบังคดี เพื่อขอยกเลิกการประมูล เนื่องจากทรัพย์สินที่ได้ไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่กรมบังคับคดีไม่ยอม ยืนยันว่าตนเป็นผู้ชนะการประมูล ตนมีหน้าที่ต้องชำระเงิน 405,000 บาท ให้ครบตามจำนวน หากตนไม่ชำระ กรมบังคับคดีจะยึดเงินมัดจำ 10,000 บาท และจะนำที่ดินแปลงดังกล่าวออกประมูลอีกครั้ง ตนจึงโต้แย้งไปว่า กรมบังคับคดีไม่ควรนำที่ดินแปลงนี้ออกมาประมูลอีกแล้ว เพราะสภาพที่ดินปัจจุบันมันไม่ตรงกับความเป็นจริงที่กรมบังคับคดีลงไว้ในเว็บไซด์ หากนำที่ออกมาประมูลก็จะมีคนถูกหลอกแบบตนอีก  แต่กรมบังคับคดีแจ้งว่ายังไงก็ต้องนำออกมาประมูลตามระเบียบ  ตนเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวของลูกหนี้ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง อีกทั้งกรมบังคับคดีก็ไม่เห็นใจประชาชนผู้บริสุทธิ ไม่ยอมยกเลิกการประมูล ทั้งๆที่ข้อมูลที่ดินที่ลงในเว็บไซด์ไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง ผลักภาระให้ประชาชนไปใช้สิทธิทางศาลเอง  ตนจึงตัดสินใจมาขอความช่วยเหลือจาก เพจสายไหมต้องรอด เพื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวบ้านตาดำๆต่อไป 

ด้านนายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เรื่องนี้น่าเห็นใจผู้เสียหายมาก จึงฝากไปยังกรมบังคับคดี ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.นครปฐม ให้ช่วยลงมาดูเรื่องนี้ หากเพิกเฉยหรือไม่ดำเนินการใดๆ ต่อไปลูกหนี้ที่ไม่ยอมชำระหนี้และพอมาถูกอายัดที่ดินขายทอดตลาด อาจจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบพากันไปขึดหน้าดินขาย จะทำให้เกิดความเสียหายได้