วันที่ 3 พ.ค.2567 เมื่อเวลา 15.30 น. นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินสายลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 10 - 14 พ.ค.แบบทัวร์นกขมิ้น ว่า ไม่ทราบว่าทัวร์นกขมิ้นคืออะไร  เพียงแต่จะลงพื้นที่แบบเดินทางต่อเนื่องในหลายจังหวัดติดต่อกัน เป็นเวลา 4 คืน ในจังหวัดที่ลงท้ายด้วยบุรี  ทั้งจังหวัดสุพรรณบุรี กาญจนบุรี  ราชบุรี และ เพชรบุรี โดยจะเริ่มเดินทางในวันที่ 10 พ.ค. หลังเสร็จพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ  

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่นางสาวแพทองธาร  ชินวัตร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  แสดงวิสัยทัศน์บน "10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10" พรรคเพื่อไทยว่าธนาคารแห่งประเทศไทย อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ  โดยนายกรัฐมนตรี ฟังคำถามจบ ก็เดินออกไปทันที

สำหรับกำหนดการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี วันที่ 10 พ.ค.นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดจังหวัดสุพรรณบุรีและพักค้างคืนที่จังหวัดสุพรรณบุรี

จากนั้นเช้าวันที่ 11 พ.ค. เดินทางจากจังหวัดสุพรรณบุรีมาที่อำเภอลาดยาวจังหวัดกาญจนบุรีประชุมหารือเกี่ยวกับแผนพัฒนาชายแดน  จากนั้นจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ลงพื้นที่อำเภอสังขละบุรีดูพื้นที่ตามแนวชายแดนรวมถึงเรื่องของการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สะพานมอญ  และนั่งเฮลิคอปเตอร์กลับมาลงพื้นที่ที่อำเภอเมืองกาญจนบุรี พร้อมพักค้างคืนที่จังหวัดกาญจนบุรี

เช้าวันที่ 12 พ.ค. นายกรัฐมนตรีเดินทางจากจังหวัดกาญจนบุรีมาลงพื้นที่ที่จังหวัดราชบุรีตลอดทั้งวัน  

ส่วนวันที่ 13 พ.ค. เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ตรวจราชการ การพัฒนาจังหวัด ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการที่จังหวัดเพชรบุรีในวันที่ 14 พ.ค.