เกาะช้างประสบปัญหาขาดน้ำอย่างหนัก หน.อุทยานฯเกาะข้างประกาศปิดเข้าน้ำตกทุกแห่ง,เผยโรงแรม,รีสอร์ทต้องซื้อน้ำให้นทท.และใช้รอฝนตกจากฝนหลวงและพายุฤดูร้อน

อ.เกาะช้าง จ.ตราด/นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างใจ.ตราด เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้(2 พฤษภาคม 2567)ได้ออกประกาศปิดให้บริการท่องเที่ยวน้ำตกคลองพลู ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เป็นการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์น้ำบริเวณน้ำตกคลองพลูในช่วงฤดูแล้งนี้ น้ำที่ไหลลงสู่น้ำตกมีปริมาณน้อยทำให้สภาพน้ำในแอ่ง และลำธารบริเวณน้ำตก รวมทั้งปริมาณน้ำที่กักเก็บไว้เพื่อบริการนักท่องเที่ยวลดลง ส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอต่อการให้บริการการท่องเที่ยวและไม่เอื้อต่อการพักผ่อนหย่อนใจ และการทำกิจกรรม นันทนาการต่างๆ ของนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการดูแลรักษาและเพื่อเป็นการปรับปรุงฟื้นฟู บริเวณน้ำตกคลองพลู รวมทั้งเพื่อเป็นการรักษามาตรฐานในการบริการการท่องเที่ยว โดยจะเริ่มในนีั(วันที่ 3 พฤษภาคม 2567)เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

“ตอนนี้น้ำแห้งทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะน้ำตกคลองพลู แต่น้ำตกธารมะยม และน้ำตกคลองเจ้าเหลือม และทุกแห่งที่ปิดมาแล้วนาน 1 เดือน ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้นานๆจะเกิดสักครั้ง แต่ปีนี้จากสถานการณ์เอลนีโญที่เกิดขึ้นจึงเกิดผลกระทบขึ้น และอาจจะยาวนานหากไม่มีฝนตกลงมาในระยะนี้ทั้งจากการพยากรณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาท่ีระบุว่าในสัปดาห์นี้จะเกอดพายุโซนร้อนและทำให้มีฝนตกก็จะทำให้ป่าในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างที่มีความชุมชื่นและเก็บน้ำได้ดี จะทำให้น้ำตกแต่ละมีน้ำ ขณะเดียวกันที่มีข่าวว่าจ.ตราดกำลังจะทำฝนเทียมก็ยิ่งจะส่งผลดีมากขึ้น เพราะหากไม่มีน้ำในแหล่งท่องเที่ยวทั้งในเขตอุทยานฯและในอุทยานฯเกาะช้างจะเกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของเกาะช้างมาก“

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างกล่าวอีกว่า เวลานี้ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ทต้องหันมาซื่อน้ำจากเอกชนเพื่อนำไปใช้ในโรงแรม เพราะน้ำในระบบไม่มีซึ่งปัญหานี้ได้มีการหารือกันมาระดับหนึ่งแล้วในการแก้ปัญหาร่วมกันทั้งอำเภอเกาะช้าง และผู้ประกอบการในเกาะช้าง

นายสัคศิษฏ์ มุ่งการ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราดและผู้บริหารสยามโรยัลวิว เปิดเผยว่า ปัญหาการขาดแคลนน้ำในเกาะช้างเป็นเรื่องที่เกิดทุกปี โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือนเมษายน และต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งทุกปีต้นเดือนพฤษภาคมจะมีฝนตกลงมาแล้ว แต่ปีนี้ยังไม่ตกลงมามซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการโรงแรม และรีสอร์ทต้องใช้น้ำบาดาลช่วยและซื้อน้ำจากเอกชนทีทน้ำน้ำมาขายเพื่อแก้ปัญหาชั่วคราว ส่วนภาคเกษตรกรรมยิ่งได้รับผลกระทบและต้องไปหาซื้อน้ำมาแก้ปัญหา ผู้ประกอบการรอการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองพร้าวเสร็จในปี 2568 และในปี 2570 ระบบประปาทั้งเกาะช้างจะแล้วเสร็จจะแก้ปัญหาได้ทั้งหมด……