วอนขนสารเคมีโรงงานไฟไหม้พ้นพื้นที่โดยเร็ว หากไม่แก้ไขเตรียมยกขบวนไปพบนายกรัฐมนตรี

ชาวบ้านหนองพะวา อ.บ้านค่าย จ.ระยอง รวมตัวเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขนย้ายสารเคมีโรงงานไฟไหม้ออกนอกพื้นที่โดยเร็ว โดยเฉพาะใกล้เปิดเทอมหวั่นกระทบเด็กนักเรียน หากไม่เร่งแก้ไขเตรียมเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 3 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านหนองพะวา ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จำนวน 200 คน ได้รวมตัวกันที่บริเวณศาลาวัดหนอวพะวา เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการขนย้ายสารเคมีของโรงงานสารเคมีวินโพรเสส ที่ถูกไฟไหม้ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ออกนอกพื้นที่ให้เร็วที่สุด เนื่องจากหวั่นว่าหากช่วงลมเปลี่ยนทิศจะทำให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านมากยิางขึ้นไปอีก 

น.ส.ผ่องพรรณ เจริญรมย์ กำนัน ต.บางบุตร เปิดเผยว่า ที่ชาวบ้านมารวมตัวเรียกร้องในวันนี้ ก็เนื่องจากยังไม่เห็นการแก้ไขปัญหาหลังนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ โดยชาวบ้านกังวล โดยเฉพาะหากมีฝนตกลงมา จะทำให้มีการชะล้างสารเคมีออกนอกพื้นที่ และส่งผลกระทบในวงกว้าง เรื่องกลิ่นเหม็น และสิ่งแวดล้อม และไฟก็ยังคงมีไฟปะทุ และควันขึ้นเกิดขึ้นเป็นระยะอยู่ ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าเข้าบ้าน บาวรายเสียสุขภาพจิต และที่เป็นห่วงอีกเรื่องคือโรงเรียนจะเปิดเทอมในวันที่ 16 พ.ค.นี้แล้ว ซึ่งใกล้โรงงานแห่งนี้ หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ผู้ปกครองหวั่นว่าจะกระทบเรื่องน้ำดื่ม และน้ำใช้ ซึ่งหากไม่เร่งขนย้ายสารอันตรายออกไปโดยเร็ว ชาวบ้านจะยกระดับการเรียกร้องขึ้นไปอีก พร้อมจะเดินทางไปพบนายกรัฐมนตรีถึงทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ ต่อไป.