เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากสมาคมกู้ภัยร่วมใจลำพูนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลหริภุญชัยเร่งนำอุปกรณ์เข้าตัดถ่างรถกระบะตู้ทึบของบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อนำพนักงานขับรถเป็นชาย ซึ่งได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสหายใจโรยรินออกจากซากรถกระบะที่พังยับ บริเวณด้านคนขับและในที่เกิดเหตุยังพบรถคู่กรณีซึ่งเป็นรถบรรทุก 12 ล้อ มีรอยเฉี่ยวชนด้านท้ายของรถและยังพบคนขับรถบรรทุกรอให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำพูน โดยเหตุเกิดบริเวณถนนสายซุปเปอร์ไฮเว่ย์สายเชียงใหม่- ลำปาง ตรงข้ามศูนย์ฮอนด้าคาร์ ม.10 บ้านประตูโขง ต.บ้านกลาง จ.ลำพูน หลังนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากซากรถได้แล้ว ก็รีบนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งรักษาต่อยังโรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน 

      ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบทราบชื่อคนขับรถกระบะขนส่งบริษัทเอกชน คือ นายสมคิด บริสุทธิ์ อายุ 46 ปี เป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่

      

  จากการสอบสวนคนขับรถบรรทุก 12 ล้อ ให้การว่า ตนเองขับรถบรรทุกมาตามปกติจนกระทั่งมาถึงจุดเกิดเหตุได้ยินเสียงดังตูมที่ท้ายรถบรรทุก จึงชะลอรถเพื่อชิดข้างทางและลงจากรถมาดูท้ายรถก็ต้องตกใจเจอรถกระบะตู้ทึบอยู่ในสภาพพังยับ จึงรีบไปดูคนเจ็บก่อนจะรีบโทรศัพท์หาเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือ

      

  ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวคนขับบรรทุก 12 ล้อ ไปสอบปากคำยัง สภ.เมืองลำพูน เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้อีกครั้ง ในเบื้องต้นคาดว่าคนขับรถกระบะตู้ทึบอาจหลับในหรือขับรถมาด้วยความเร็วจนเบรครถไม่อยู่ จนพุ่งชนท้ายรถบรรทุกซึ่งต้องให้คนขับรถกระบะรักษาอาการบาดเจ็บดีขึ้นก่อนจะทำการสอบปากคำอีกครั้ง