วันที่ 2 พ.ค.2567 ที่เกาะล้าน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  พร้อมด้วย นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง ตัวแทนบริษัทอีสวอเตอร์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เกาะล้าน หลังจากที่ประชาชนประสบปัญญาหาในการซื้อน้ำอุปโภคบริโภคในราคาที่แพงขึ้นเนื่องจากปัจจุบันสภาพอากาศร้อน หลายพื้นที่แห้งแล้ง ทำให้มีความต้องการในการซื้อน้ำอุปโภคบริโภคในราคาที่สูงขึ้น ซึ่งประชาชนชาวเกาะล้านมีรายได้น้อย บางครอบครัวก็ต้องประหยัดค่าใช้จ่ายภายในบ้าน แต่น้ำก็เป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิต ส่งผลให้ชาวเกาะล้านต้องซื้อน้ำอุปโภคบริโภคในราคาที่สูงขึ้น

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี   กล่าวว่า หลังจากที่จังหวัดได้ทราบข่าวก็ร่วมกับเมืองพัทยา และบริษัทอีสวอเตอร์ ลงพื้นที่มายังเกาะล้านเพื่อมาแก้ไขปัญหา ซึ่งเบื้องต้นก็รับทราบถึงข้อมูลของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเกาะล้าน วันละ 7000-8000 คน วันเสาร์อารทิตย์มีนักท่องเที่ยวเกือบ 20,000 คน ซึ่งรวมแล้วเดือนละ 1 ล้านคน โดยบริษัทอีสวอเตอร์ผลิตน้ำได้วันละ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ถึงแม้จะมีการเพิ่มการผลิตเป็น 400ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ก็ยังไม่เพียงพอ โดยแผนระยะยาวบริษัทอีสวอเตอร์จะผลิตน้ำ 3,000-4,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อให้เพียงพอกับประชาชนและนักท่องเที่ยว ส่วนในระยะสั้นผู้ที่มีกำลังซื้อน้ำก็ยังคงซื้อน้ำใช้เช่น ผู้ประกอบการ ส่วนคนจน คนที่มีทุนน้อย ก็ได้คุยกับทางนายกเมืองพัทยาเพื่อทำการซื้อน้ำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนให้เร็วที่สุดเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ในปัจจุบันก็มีการแจกจ่ายเป็นระยะๆ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่สำรวจความต้องการน้ำของประชาชน เพื่อที่จะดำเนินการซื้อน้ำให้พอกับประชาชนที่มีทุนน้อย พร้อมทั้งมีการพูดคุยเรื่องการเจาะน้ำบาดาลเพิ่ม และในอนาคตจะสร้างแท่งน้ำปูนเพื่อเก็บกักน้ำในช่วงหน้าฝนและนำมาใช้ในช่วงหน้าแล้ง  ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากผู้ประกอบการมีกำลังในการซื้อน้ำ

แต่ชาวบ้านที่ไม่มีเงินซื้อน้ำ ทางจังหวัดชลบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการซื้อน้ำแจกจ่ายให้ชาวบ้าน และในอนาคตมีการเพิ่มการผลิตน้ำของบริษัทอีสวอเตอร์จะทำให้ผู้ประกอบการซื้อน้ำในราคาที่ถูกลงจาที่ ราคา 70 บาทอาจจะลดลงเหลือ 50 บาท จะส่งผลให้ผู้ประกอบการขายห้องพักในราคาที่ถูกลงได้เนื่องจากต้นทุนในการลงทุนต่ำลง นายธวัชชัย ศรีทอง ได้อนุมัติโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้วและขอยืนยันกับประชาชนว่าในอนาคตจะดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน