วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เมื่อเวลา15.00น.ร.ต.อ.บัญชา สร้อยอยู่ รอง สว.สอบสวน สภ.หนองแซง จ.สระบุรีได้รับแจ้ง มีพลุระเบิด มีผู้บาดเจ็บ ประสานรถดับเพลิงในพื้นที่และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูพร้อมพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสระบุรีรุดไปยังจุดเกิดเหตุ ในที่เกิดเหตุพบลักษณะเป็นตั้งอยู่หลังบ้าน หมู่2ต.หนองสีดา อ.หนองแซง จ.สระบุรี เพิงทำด้วยไม้พังกระจัดกระจาย  ยังพบมีสิ่งของกระจัดกระจาย ถูกไฟไหม้ และท่อ PVC เส้นผ่าศูนย์ประมาณ 20 เซนติเมตร สำหรับใช้จุดพลุ กระเด็นไกลกว่า 10 เมตรพร้อมส่วนประกอบของพลุกระเด็นไปทั่ว  ทราบชื่อผู้บาดเจ็บนายบุญเรือง(สงวนนามสกุล)อายุ 62 ปี อาการสาหัส เป็นเจ้าของโรงเก็บพลุและทำพลุ  ถูกเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูนำส่งโรงพยาบาลหนองแซง สภาพถูกไปคลอกทั้งตัว มีบาดแผลเป็นแผลจากแรงกระแทกจากการระเบิดตามร่างกาย และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

         

   สอบถามน.ส.วารี (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปีเป็นน้องภรรยา ของนายบุญเรือง ผู้เสียชีวิต เล่าว่าพี่เขยมีอาชีพทำพลุ ที่นำไปจุดในงานพิธีต่างๆ และรับจุดพลุด้วย ประกอบอาชีพนี้มาหลาย 10 ปีแล้ว ขณะเกิดเหตุตนนั่งอยู่หน้าบ้านกับญาติๆ จนได้ยินเสียงพลุระบิดดังสนั่นหวั่นไหว ตนพร้อมญาติรีบวิ่งมาดู พบเพลิงกำลังลุกไหม้ ที่ผ้าใบและป่าหญ้าข้างบ้าน และเห็นร่างของนายบุญเรือง กระเด็นออกมาไกล 5 เมตร อยู่ในป่าหญ้าสภาพถูกไฟคลอกตามร่างกาย มีบาดแผลเต็มตัวนายบุญเรือง ยังพูดกับตนว่าไม่เป็นอะไรมาก ก็ไม่เคย ส่วนรายละเอียดไม่ทราบอะไรมากเกิดการระเบิดเลย ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์พลุระเบิด  คาดว่าการระเบิดเกิดจากความร้อน ขณะเกิดเหตุมีนายบุญเรือง พี่เขยอยู่คนเดียว

         

  ด้านเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์จังหวัดสระบุรีได้เข้าเก็บวัตถุพยานและนำชิ้นส่วนของพลุไปตรวจสอบส่วนสาเหตุพลุระเบิดต้องรอผลการสอบอย่างระเอียด ร้อยเวรเจ้าของคดี สภ.หนองแซง ได้เรียกญาติมาสอบปากคำเพิ่มเติมพร้อมให้อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูนำร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรอย่างละเอียดที่โรงพยาบาล มศว. อ.องครักษ์ จ.นครนายก  บ้านที่เกิดเหตุมีใบประกอบการเก็บ และผลิตพลุ ตามกฎหมายกำหนด