วันที่ 4 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสวนทุเรียนกลุ่มชุมชนบ้านเขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร จำนวนกว่า 20 คน ได้แต่งกายด้วยชุดไทย พร้อมทาหน้าตาปัดแก้มสดใส และแต่งแต้มวาดหนวดเรียวคล้ายแมว จัดริ้วขบวนร่ายรำ โดยมีสองอนงค์ ช่วยกันหามกรง ซึ่งภายในกรงมีตุ๊กตาเจ้าโดเรม่อน แมวชื่อดังวงการการ์ตูน ตกแต่งด้วยดอกไม้สีเหลือง เพื่อทำพิธีแห่นางแมวขอฝน ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวอีสานที่สืบสานกันมายาวนาน 

ทั้งนี้หากฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล สร้างความเดือนร้อนให้กับชาวไร่ชาวนา จึงต้องทำพิธี“แห่นางแมว”ขึ้นเพื่ออ้อนวอนขอให้ฝนตกลงมาสร้างความชุ่มชื่นแก่แผ่นดินและพื้นที่ทำสวนทำไร่ทำนา  ซึ่งการแห่นางแมว  มีความเชื่อว่าฝนตกลงมาเพราะเทวดา และฝนเป็นของเทวดา ชาวสวนจึงต้ออ้อนวานเทวดาได้เมตตา แล้วส่งน้ำฝนให้ตกลงมาให้ ซึ่งหลังจากที่ขบวนแห่นางแมว ของชาวสวนทุเรียน ได้เริ่มเพียงนิดเดียวก็ได้ฝนตกลงมาอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งสร้างความฮือฮา และความปลื้มใจให้กับชาวสวนเป็นอย่างมาก แม้จะไม่หนักมากแต่ก็คลายร้อนได้ 

ในขณะเดียวกันทางนายเจษฎา จำเริญนุสิทธิ์ นายก อบต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการต่อท่อน้ำเพิ่มเติมอีก 2 จุด เพื่อบริการและอำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวสวนทุเรียน ที่นำรถบรรทุกถังมาขนน้ำไปรดต้นทุเรียนในสวนของตนเอง โดยไม่ต้องแย่งหรือติดคิวยาวอีกด้วย

สำหรับพิธีการแห่นางแมวขอฝน ในครั้งนี้ ของชาวสวนทุเรียนชุมชนบ้านเขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร ซึ่งเป็นอีก 1 พื้นที่ ที่มีการปลูกทุเรียนจำนวนมาก และชาวสวนทุเรียนในพื้นที่นี้ ส่วนใหญ่เป็นชาวอีสาน ทุกครั้งที่เกิดฝนขาดช่วงเป็นเวลานาน ทำให้พืชสวนได้รับผลกระทบ ทุกคนจึงร่วมใจหันมาพึ่งไสยศาสตร์ ตามความเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ มีอำนาจลึกลับ และเป็นสัตว์ที่มีสีเดียวกับเมฆ คือแมวสีสวาด เมื่อนำมาประกอบพิธีสามารถเรียกฝนให้ตกลงมาได้  ทั้งนี้การแห่ขอฝนในครั้งนี้ ไม่ได้นำแมวจริงมาแห่ ก็เกรงว่า จะเป็นการทรมานสัตว์ จึงได้ใช้ โดเรม่อน แทน ซึ่งจะได้ความสนุกสนานสอดแทรกได้อีกด้วย