เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ร.ต.อ.สามารถ สัตยา รองสารวัตรสอบสวน สภ.สำโรงใต้ สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุชายคุ้มคลั่งใช้มีดฟันแม่ได้รับบาดเจ็บ บริเวณห้องเช่าแห่งหนึ่ง ภายในชุมชนคลองขุดพัฒนา ต.สำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่สายตรวจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

         ที่เกิดเหตุเป็นห้องแถว 2 ชั้น ที่ชั้น 2 ภายในห้องที่ 2 พบ หญิง อายุ 69 ปี มีแผลฉีกขาดที่บริเวณหัวเข่าขวา บาดแผลกว้างประมาณ 10 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำส่งโรงพยาบาล ส่วนผู้ก่อเหตุ ทราบชื่อ คือ นายมนัส (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นลูกชาย พอเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้หนีเขาไปแอบอยู่ภายในห้องน้ำด้านหลังห้อง และล็อคประตูจากด้านใน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปีนกำแพงดูสถานการณ์ พบว่า นายมนัส ได้นั่งอยู่กับพื้น พูดคุยอยู่คนเดียว และมีมีดโต้หัวตัด ยาวประมาณ 40 เซนติเมตรอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจาพูดคุยให้ นายมนัส ออกมาอยู่ประมาณ 30 นาที แต่ไม่เป็นผล จึงทำการพังประตูเข้าไปควบคุมตัวเอาไว้ พร้อมอาวุธมีด ก่อนที่จะควบคุมตัวไปโรงพัก พร้อมมีดโต้หัวตัด ที่ นายมนัส นำเข้าไปในห้องน้ำด้วย และมีดอีโต้ ยาวประมาณ 25 เซนติเมตร ที่ นายมนัส ใช้ก่อเหตุฟันแม่ ซึ่งหลังก่อเหตุได้มีชาวบ้านมาห้ามและยึดเอาไว้

   จากการสอบถาม นางสาวละเอียด อายุ 69 ปี ผู้บาดเจ็บ เล่าว่า ตนเองได้เรียกผู้ก่อเหตุมาที่บ้าน ซึ่งตัวผู้ก่อเหตุอาจจะโมโหตนเองที่เรียกให้กลับบ้าน โดยตอนเกิดเหตุ ตนเองนั่งหันหลังอยู่ ผู้ก่อเหตุก็วิ่งมาตน จึงถามว่ามาฟันแม่ทำไม ผู้ก่อเหตุจึงวิ่งเจ้าไปหลบในห้องน้ำ ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะพูดว่า ถ้าพูดมากจะฟันอีก ซึ่งขณะนั้นแดดร้อนจัดเลย ตนเองก็กลัวว่าเขาจะทำร้ายเด็ก แต่ไม่เข้ามาทำร้ายตนเอง โดยหลังก่อเหตุหลานสาวได้ยึดมีดที่ใช้ก่อเหตุออกมา โดยขณะนั้นผู้ก่อเหตุมีอารมณ์รุนแรง ต่อว่า ตนเองว่ามีอะไรก็ด่าแต่เขา มีอะไรก็ว่าแต่เขา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีคำพูดว่าจะฆ่า แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น โดยที่ผู้ก่อเหตุนั้นเป็นโรคประสาทมานานแล้ว แต่กินยาตามกำหนด ตามหมดสั่ง ส่วนที่เป็นอย่างนี้น่าจะเป็นเพราะอากาศร้อน

  นาย อุ่นคำ อายุ 61 ปี  เล่าว่าตนเองอยู่ในห้องพัก ได้ยินเสียงแม่ผู้ก่อเหตุตะโกนเรียกลูกชายให้ขึ้นมาที่ห้อง จากนั้นคนก่อเหตุ ก็เข้ามานั่งเล่นในห้อง สักพักหนึ่งจึงเดินกลับไปที่ห้องแม่ หลังจากนั้น เมียของผมก็ตะโกนเรียกให้เข้ามาช่วย บอกว่า มนัส ได้ทำร่างกายแม่ตนเอง ตนจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือ และเรียกเพื่อนบ้านเข้ามาช่วยอีกแรง ตอนนั้น คนก่อเหตุ มีอาการพูดไม่รู้เรื่อง และพูดบ่นอยู่คนเดียว แล้วก็ถืออาวุธมีดอีโต้ ฟันเเม่ตนเอง จากนั้น จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ ก่อนหน้านี้ คนก่อเหตุ ก็มีอาการ คล้ายๆคลุมคลั่ง พูดจาวกวนไปมา จะไม่คิดว่าจะไปก่อเหตุกับแม่ตัวเอง

        

 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้ควบคุมตัว นายมนัส มาโรงพัก พร้อมแจ้งข้อหาเบื้องต้น เมาอาละวาด จากการตรวจสอบประวัติการรักษา พบว่า นายมนัส มีอาการป่วยทางจิตมานานหลายปีแล้ว เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากอาการป่วยจิตเวช และด้วยอาการร้อน จึงเกิดอาการคุ้มคลั่งใช้มีดทำร้ายแม่ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้เชิญตัว นางสาวละเอียด (แม่) มาสอบปากคำเพิ่มเติม ภายหลังจากได้รับการรักษาแล้ว ว่าจะดำเนินคดีกับ นายมนัสหรือไม่ หรือจะนำตัวไปรักษาต่อไป