วันที่ 5 พ.ค.2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญว่า เบื้องต้นจะเป็นวันที่ 5-7มิ.ย.นี้ โดยมีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระแรก เป็นไปตามปฏิทินของสำนักงบประมาณ เนื่องจากงบปี 2567 มีความล่าช้า และเป็นงบประมาณจากรัฐบาลชุดที่แล้ว เราจึงทำได้แค่นำมาตัดปรับลดลง แต่งบประมาณในปีนี้เป็นของรัฐบาลที่เราเป็นแกนนำจึงจะเป็นงบประมาณที่ถูกเป้าหมาย ถูกจุด และความต้องการของพี่น้องประชาชนมากขึ้น รวมถึงจะเป็นงบประมาณที่รัฐบาลจัดสรร เพื่อประชาชนจริงๆ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่ผ่านมา

เมื่อถามว่าครม.ได้ประสานมายังสภาฯ บ้างแล้วหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการประสานกับ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯเพื่อจะประชุมร่วมกับวิป 3ฝ่าย เพื่อจัดสรรเรื่องกรอบเวลาในการอภิปรายภายในสัปดาห์นี้ ส่วนวันและเวลายังไม่ได้มีการกำหนด

“เราก็ได้พยายามบอกกับทางฝ่ายค้านว่าจะต้องมีการพูดคุยกันแล้ว เพื่อที่แต่ละฝ่ายจะได้มีการไปเตรียมข้อมูลให้เต็มที่ตามเวลาที่ถูกจัดสรร โดยในส่วนของรัฐบาลเราก็จะได้ให้ สส.ไปเตรียมตัวศึกษา โดยเน้นย้ำว่าควรจะอภิปรายสนับสนุนในส่วนไหนบ้าง” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย จะมีการพูดคุยถึงการถกร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ด้วยหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้เรายังไม่พูดถึงประเด็นนั้น เบื้องต้นเราจะพูดเฉพาะเรื่องงบประมาณก่อน