ทันทีที่น้ำลด ปูทหารหลายล้านตัวต่างออกมาวิ่งเล่น คุ้ยเขี่ยหาอาหาร จะเห็นได้ชัดที่ชายหาดกาสิง โซนหน้ารีสอร์ททะเลดาว บ้านบ่อเจ็ดลูก หมู่ที่ 1 ต.ปากน้ำ อ.ละงู  จ.สตูล เป็นภาพประทับใจสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาสัมผัส ด้านท่องเที่ยวชุมชนเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวชมปูทหารพระราชา อีกหนึ่งความสมบูรณ์ของท้องทะเลจังหวัดสตูล     

จากฝั่งเพียง 100 เมตรก็จะเจอปูทหารพระราชา ที่ออกมาคุ้ยเขี่ยหาอาหารทันทีที่น้ำลด บนพื้นที่ชายหาดกาสิงตลอดแนวร่วม 4 กิโลเมตร ขณะที่ชาวบ้านก็หาปู ปลา  อาหารทะเล โดยไม่รบกวนปูทหารแต่อย่างใด โดยชาวบ้านที่ออกมาหาปู บอกว่า ช่วงน้ำแห้งปูตัวเล็กๆจะขึ้นมาเยอะมาก เต็มชายหาดโดยปูจะหากินอยู่บนชายหาดนี้  ไม่ไปไหน ส่วนตัวเวลาเดินไปหาอาหารทะเลก็ไม่กล้าเหยียบ เอ็นดูเมื่อเห็นมันวิ่ง สำหรับปูจะมีตัวเล็กๆใหญ่สุดก็จะประมาณหัวแม่มือ

นายนัสรูน หลงสมัน กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก กล่าวว่า ชายหาดตรงนี้เรียกชายหาดกาสิง มีความยาวนี่โดยรวมก็เกือบ 4  กิโลเมตร บริเวณที่ปูทหารมันขึ้นเยอะ  ก็จะอยู่ตรงชายหาดทะเลดาวรีสอร์ท ถ้าเราขับรถเข้ามาชุมชนบ้านบ่อลูกก็เจอซอยแรกขวามือก็เลี้ยวได้เลย หลังจากที่เลี้ยวเข้ามาตามซอยมาจอดตรงด้านหน้ารีสอร์ททะเลดาว หลังจากนั้นก็เดินไปยังชายหาดประมาณ 100 เมตร  ก็จะเจอกองทัพทหารที่มีอยู่มากกว่าเป็น 1,000,000 ตัว เพราะว่ามันเยอะมาก 

ปูทหารพระราชาเป็นปูที่มีมานานแล้ว ผมเคยเห็นมาตั้งแต่เด็ก  ขอให้น้ำลดปุ๊บเค้าจะปั้นดินเป็นก้อนกลมๆ เพื่อที่จะหาอาหารในดินที่เป็นอินทรีย์วัตถุ  สาเหตุที่จุดนี้มีปูทหารเยอะเพราะว่าน้ำจืดมันไหลลงมาบรรจบกับน้ำทะเล เลยทำให้น้ำทะเลกับน้ำจืดมันกร่อย จึงเกิดอินทรีย์วัตถุที่มันอยู่ในดิน  กลายเป็นอาหารให้พวกปูทหาร เค้าก็เลยมาอาศัยอยู่บริเวณนี้นี่แบบเยอะมาก จะเห็นในช่วงน้ำลดทุกวัน แต่ละวันมันก็จะไม่เหมือนกัน จะต่างกันไปวันละชั่วโมงขึ้นอยู่กับข้างขึ้นข้างแรม  โดยดูน้ำขึ้นน้ำลง แต่ถ้ามาเที่ยวชุมชนก็สอบถามกับชุมชนได้เลยว่าสามารถไปดูได้ตอนไหนเวลาไหน ที่น่าดูที่สุด

นายนัสรูน หลงสมัน กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก กล่าวอีกว่า สำหรับ ปูทหารนี้กินไม่ได้ เพราะมันตัวเล็กมาก ใหญ่สุดไม่เกิน 4-5 ซม.  ไม่เกินนี้  เนื้อที่จะให้เรารับประทานมันก็ไม่มี แล้วปูนี้มันบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ว่าที่นี่ยังมันอุดมสมบูรณ์โดยเฉพาะเรื่องของอากาศ ถ้าอากาศดีปูก็เต็มอย่างที่เห็น  แต่ถ้าอากาศมีมลพิษปูอาจจะไม่อยู่เยอะอย่างนี้ ซึ่งจังหวัดสตูลอากาศบริสุทธิ์  มันก็มาอาศัยอยู่เต็มชายหาด

จริงๆแล้วผมเคยเห็นมาตั้งแต่เด็ก มันขึ้นมาตั้งนานแล้ว   แต่บางคนเค้าเข้าใจว่าบางทีอาจจะเกิดจากภาวะโลกร้อนบ้างอะไรบ้าง ถ้าเคยได้ยิน แต่จริงๆแล้วผมว่าไม่ใช่นะ   เพราะว่ามันขึ้นมานานแล้ว ปูมดแดงกับปูทหารผมว่าชนิดเดียวกันนะ เพราะว่าชาวบ้านบางทีเค้าเรียกกันแบบบ้าน  เมื่อก่อน คนแก่คนที่บ้านเค้าก็เรียกปูมดแดง 

สำหรับท่านที่มาท่องเที่ยวชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก  นอกจากเราลงเรือไปเที่ยวปราสาทหินพันยอดแล้ว  ขากลับขึ้นฝั่งมาสามารถขึ้นมาชมกองทัพปูทหารพระราชาได้  สามารถติดต่อได้ที่ชุมชนบ่อเจ็ดลูก เบอร์โทร 081-542 0071 หรือ  098-695-6461