ชั้นวางของนับเป็นไอเท็มหนึ่งที่ช่วยทำให้ห้องของเราดูสวยงาม และเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยจัดเก็บสิ่งของต่างๆ ในพื้นที่นั้นๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยเฉพาะพื้นที่การทำงานอย่างออฟฟิศ ที่ต้องใช้ตัวช่วยในการจัดเก็บเอกสารมากมาย รวมถึง office supplies อื่นๆ ที่สำคัญต่อการทำงาน อย่างไรก็ตาม ชั้นวางของมีรูปแบบ การติดตั้ง และขนาดที่ต่างกันออกไป ในบทความนี้ จะพาไปดูว่าชั้นวางของมีกี่ประเภท แล้วชั้นวางแบบไหนที่เหมาะกับพื้นที่การทำงานของเรา

ชั้นวางของมีกี่ประเภท

ชั้นวางของแบ่งเป็น 6 ประเภทหลักๆ ด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วย ชั้นวางของแบบชั้นลอย ชั้นวางของแบบล้อเลื่อน ชั้นวางของแบบตู้ ชั้นวางของแบบเข้ามุม และชั้นวางของแบบตั้งโต๊ะทั่วไป

ชั้นวางของแบบชั้นลอย 

ชั้นวางของแบบชั้นลอย หรือชั้นวางของติดผนัง เป็นชั้นวางที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่แนวราบที่มีจำกัด โดยจะใช้ประโยชน์จาก ผนังห้อง เพดาน หรือประตูห้องที่สามารถยึดติดชั้นวางได้ 

ชั้นวางของแบบล้อเลื่อน

ชั้นวางของแบบล้อเลื่อน นับว่าเป็นชั้นวางที่มีฟังก์ชันการใช้งานครบครันจัดเต็มกันเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะใช้วางของแล้ว ยังสามารถเคลื่อนย้ายไปมาได้อย่างสะดวกอีกด้วย อีกทั้งยังทำความสะอาดง่าย สามารถเปลี่ยนย้ายที่วางได้ตามต้องการ

ชั้นวางของแบบโต๊ะ

หรือเรียกง่ายๆ ว่าโต๊ะที่มีชั้นวางไว้เก็บของนั่นเอง ซึ่งชั้นวางของแบบโต๊ะจะติดมากับโต๊ะทำงานทันที ทำให้ใช้งานสะดวก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการทั้งโต๊ะทั้งชั้นวางในคราวเดียว

ชั้นวางของแบบตู้

ชั้นวางของประเภทนี้จะมีลักษณะคล้ายชั้นวางแบบโต๊ะที่สามารถเก็บของได้เยอะ และมีขนาดใหญ่ เหมาะกับออฟฟิศที่มีงานเอกสารเยอะ หรืออุปกรณ์ที่ต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ในการจัดเก็บ

ชั้นวางของแบบเข้ามุม

ชั้นวางของแบบเข้ามุม เรียกได้ว่าเป็นชั้นวางที่ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า เพราะโดยปกติแล้วมุมห้องจะเป็นส่วนที่ไม่ค่อยได้ถูกใช้งาน ทำให้เกิดพื้นที่ว่าง การนำชั้นวางแบบเข้ามุมมาใช้จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด แถมยังดูสวยงามอีกด้วย

ชั้นวางของแบบตั้งโต๊ะ

ชั้นวางของแบบตั้งโต๊ะ เป็นชั้นวางของเล็กๆ ที่เห็นได้ทั่วไป เป็นชั้นวางอเนกประสงค์ที่สามารถใส่ของหยุมหยิม ซึ่งเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ชาวออฟฟิศที่อยากมีชั้นเก็บของส่วนตัวได้เป็นอย่างดี

 

เลือกชั้นวางของอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานในออฟฟิศ

ปัจจุบัน ชั้นวางของแต่ละประเภทถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อตอบสนองการใช้งานในแต่ละวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน การเลือกชั้นวางของสำหรับออฟฟิศจึงเป็นปัจเจก ขึ้นอยู่กับว่าชั้นวางของแบบไหนสามารถตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด มาดูกันว่าเราสามารถเลือกชั้นวางของจากปัจจัยอะไรได้บ้าง

ตำแหน่งการวาง

อย่างแรกที่เราต้องรู้คือ เราจะติดตั้งชั้นวางของตำแหน่งใด มีพื้นที่เพียงพอสำหรับชั้นวางแบบไหน หากห้องทำงานมีพื้นที่จำกัด ก็อาจจะเลือกชั้นวางของแบบตั้งโต๊ะเล็กๆ หรือชั้นวางของล้อเลื่อนที่สามารถวางใต้โต๊ะทำงานได้ อีกหนึ่งทางเลือกคือ ชั้นวางแบบเข้ามุม ที่สามารถช่วยประหยัดพื้นที่ส่วนอื่นๆ ไปได้

ลักษณะการใช้งาน

นอกจากจะดูเรื่องตำแหน่งการวางแล้ว เราควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์การใช้งานด้วยว่าหลักๆแล้ว เราต้องการชั้นวางไปทำไม หากต้องการมีชั้นวางเพื่อความสวยงาม เป็นเพียงแค่ของตกแต่งในสำนักงาน ก็อาจจะเลือกชั้นวางของแบบตู้กระจก หรือชั้นลอยที่สามารถวางของตกแต่งได้ หรือถ้าต้องการความสะดวกในการเคลื่อนย้าย ชั้นวางของแบบล้อถือเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์เลยทีเดียว

สิ่งของที่จะวาง

เราควรคำนึงถึงสิ่งของที่จะนำมาวางบนชั้นวางของของเรา รวมถึงขนาดและน้ำหนัก ถ้าหากต้องการใช้ชั้นวางของเพื่อเก็บเอกสาร ก็อาจจะเลือกแบบตู้ หรือถ้าต้องการใส่ของใช้เล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น หวี กระจก เครื่องเขียนต่างๆ ชั้นวางของเล็กๆบนโต๊ะก็ตอบโจทย์

วัสดุของชั้นวางของ

สิ่งสุดท้ายที่ไม่ควรละเลยในการเลือกซื้อชั้นวางของมาใช้งานคือ วัสดุของชั้นวางของ ไม่ว่าจะเป็นไม้ พลาสติก กระจก หรือเหล็ก เพราะหากเลือกวัสดุที่ไม่สอดคล้องกับสิ่งของที่จะวาง อาจจะทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ เช่น หากเป็นสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก ควรเลือกวัสดุที่สามารถรับน้ำหนักสิ่งนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองด้วย

 

สรุปบทความ

การเลือกชั้นวางของ นอกจากจะเป็นการตกแต่งเพื่อความสวยงามแล้ว ต้องคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยที่ตามมาด้วย โดยเฉพาะชั้นวางในออฟฟิศที่จำเป็นต้องสอดคล้องกับการใช้งาน เพื่อสะดวกต่อการค้นหาสิ่งของ และจัดระเบียบให้กับห้องทำงานอีกด้วย 

หากเพื่อนๆ กำลังมองหาชั้นวางของ ลองดูที่ Global House เขามีให้เลือกหลายแบบ พร้อมช้อปประหยัดได้ยิ่งขึ้นกับบัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด ttb Global House ฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี เลือกผ่อนได้แบบ 0% รับเครดิตเงินคืน และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย สมัครเลย!